- Get link
- X
- Other Apps
Featured Post
Posted by
Maendeleo Vijijini
on
- Get link
- X
- Other Apps
Na Innocent Nganywagwa
KARIBUNI kwa mara nyingine tena kwenye kona
hii ya Asili na Fasili. Leo tunaingia sehemu ya pili ya ziara kwa
ndugu zetu Wairaqw, kabila tuliloanza
kulitembelea jana na kuona baadhi ya mambo yao ya Kikushi yanayovutia.
Wajadi ambao hamkubahatika kusoma simulizi
hiyo, nitawaelezea japo kwa ufupi juu ya yale tuliyoyachambua kuhusiana na
ndugu zetu hawa. Wairaqw kama lilivyo jina lao, ni kabila lililotokana na jamii
zilizotoka nchini Iraq siku nyingi zilizopita.
Walitoka huko karne za mwanzoni, wakasafiri
kwa mwendo mrefu hadi kufika mahali wanakopatikana kwa sasa.
Safari za aina hii ni mwendo wa miaka mingi
wenye vituo vya makazi ambayo wahusika huzaliana kabla ya kuondoka tena
kutokana na sababu mbalimbali za kijamii.
Tulipowapigia hodi Wairaqw
kwa mara ya kwanza jana, niliwagusia kidogo juu ya njia za kung’amua asili
ya mahali yanakotokea makabila ambayo jamii zake zinatokea mbali na mahali
walipo.
Kwa wewe uliyeikosa simulizi hiyo, si
vibaya nikikumegea kidogo elimu hiyo ya utambuzi wa chanzo
cha kabila husika. Mathalan, maandiko yanaweza kukusaidia kupata ufumbuzi
wa udadisi wa chanzo cha kabila unapokabiliwa na hali kama hiyo.
Nilitoa mfano wa watoto wa Nuhu ambao ni
Sham, Ham na Japhet, naye Ham alizaa watoto wake wakiwemo Egypt (Misri), Cush
(Abyssinia, Ethiopia) na Libya. Sina shaka kuwa, Mjadi unatambua majina ya
watoto wa Ham kuwa ni majina ya nchi zilizoko maeneo ya kaskazini na kaskazini
mashariki mwa bara letu la Afrika.
Zamani kulikuwa na mifumo mingi ya kupata majina
ya maeneo, mojawapo ukiwa ni kurithi jina la mwanzilishi wa kizazi
kinachopatikana kwa wingi kwenye eneo husika.
Jambo hili huwa muafaka zaidi, hasa kama
mwanzilishi huyo amewafanyia watu wake mambo makuu. Kuna mifano mingi tu ya
aina hiyo kwa nchi nyingi duniani, mathalan, Israel ni jina la Jacob ambaye ni
baba mwanzilishi wa taifa hilo.
Hiyo ilitokana na jina alilopewa, baada ya
kutoshana nguvu na mtu aliyesadikika kutumwa na Mungu kwenye pambano la
mieleka. Na kutoka nchi hiyo kuna jamii za watu waliokuja kulowea upande wa
Afrika, baadaye wakawa sehemu ya baadhi ya makabila.
Niliwataja Wakurya wa Kinyabhasi ambao
tuliona zile silika zao za Uyahudi weusi, kama tulivyoona mambo yao siku nyingi
zilizopita tulipotembelea kabila hilo.
Kama ukibahatika kupitia historia ya
kustaarabika mnamo karne za awali, utagundua thamani kubwa ya bara letu
inayopotoshwa na watu wa mabara pinzani ili tusijitambue.
Kwa bahati mbaya viongozi wetu wa kisiasa
hawalioni jambo hilo, japo kuna uthibitisho rahisi usiohitaji maarifa makubwa
kuutambua. Hata ukitazama ramani ya eneo la Mashariki ya Kati zilipo Israel na
Iraq ambapo zamani paliitwa Messopotamia, panawiana sana na upande wa kaskazini
mwa Afrika.
Hata simulizi za imani za kigeni
tulizoletewa, zinajaribu kupotosha ukweli wa kuhusika kwa watu weusi kwenye
matendo makuu.
Kwa bahati nzuri mwenzenu nina kisima cha
ufahamu ambao kama wewe umetopea kwenye imani hizo za kigeni, nikikumegea elimu
hiyo utaweza kubishana nami na kuhisi labda nakufuru. Lakini hivyo ‘ndivyo ilivyo’
na ushahidi upo mwingi tu.
Panapo fursa siku nyingine
nitakuthibitishia kuwa hata manabii na mitume wengi walikuwa weusi ‘Waafrika’
kama mimi na wewe! Ili ufahamu thamani yako ya Kiafrika, nitawagusia Wamaasai
ambao lugha yao mama ya ‘Maa’ ilizaa lugha za makabila mengi yaliyokuja huku
kusini kupitia bonde la mto Nile.
Hao walitokea kwenye nchi iliyokuwa moja na
sasa ni mbili, yaani Misri na Sudan. Baadhi ya jamii zao za awali ndizo zile
zile walizotokea Mafaraoh wa Misri wa nyakati hizo.
Kwa hiyo, kuhamahama na kusafiri,
kunatupatia moja ya vyanzo muhimu vya kijiografia vya kutambua yalikotokea
makabila kama hawa Wairaqw.
Nikuambie ukweli kuwa Waarabu si wenyeji wa
kwanza Misri, wala si waliojenga mapiramidi bali yalijengwa na Wanubi.
Hao ndiyo walioweka msingi mkubwa wa
utamaduni wa huko, hata muundo mkubwa wa lugha yao umekopwa na kuingizwa kwenye
lugha tanzu za Kiarabu.
Kwa hapa nchini, Wairaqw wanapatikana zaidi
kwenye mikoa ya Manyara na Arusha katika wilaya za Mbulu, Babati, Hanang’ na
Karatu.
Japokuwa wao ni moja ya makabila
yaliyotapakaa kimafungu, kwenye uwanda unaotokea kaskazini mashariki hadi
magharibi mwa nchi yetu. Kwa hiyo usishangae ukiwakuta hata Kondoa, lakini
walipotoka kule Mesopotamia walivuka Bahari ya Sham na kulowea Ethiopia kwanza.
Vita ya mara kwa mara iliwaondoa mahali
hapo, wakaenda kusini magharibi kupitia Bonde la Ufa hadi wakafika Iramba,
Singida.
Wakataka kwenda ulipo mpaka wa Iringa na
Dodoma, lakini wakati huo Wahehe walikuwa wanapigana na Wangoni.
Basi wakaogopa na wakaamua kwenda Guse
Tulaway huko Kondoa, walikopata utulivu wa muda na kulowea kwa shughuli za
kilimo na ufugaji. Vita ikafumuka tena na safari hii walipambana na Wabarbaig,
wakaamua kuondoka kwenda Gallapo au kwa lugha yao wanapaita ‘Tsea Daaw,’.
Waliokwenda huko ni Wairaqw wa kundi ambalo
baadaye lilisababisha kutokea kwa Wagorowa, kundi lingine lililoongozwa na
Haymu Now Hatype lilienda Dabil na Gaangaru na kulowea huko.
Hao walikwenda hadi eneo la Mama Isara
mahali walipoanzia kuishi mlimani, kutokana na sehemu kubwa ya eneo hilo
kumezwa na ziwa.
Lakini kiongozi wao alitumia ujuzi wake wa
uganga kulihamisha ziwa hilo, kwa mtupo mmoja wa mshale uliotupwa na mtumishi
wake aliyeitwa Mooya na kuchoma katikati ya ziwa.
Lile ziwa lilisogea pembezoni baada ya ule
mshale kuchoma katikati, hilo ndilo lile Ziwa Manyara ambalo wenyewe huliita
‘Tlawta Mooya’.
Baada ya ziwa kuhama na wao kupata sehemu
ya kufanyia shughuli zao, baadaye walipoongezeka wengine wakahamia Muray, Kuta,
Amoa, Kainam, Suum, Datlaa, Tsaayo na Mbulu.
Pia walisogea hadi maeneo mengine ya
Babati, Karatu na Hanang’, wakawa wanapatikana kwa wingi maeneo hayo hata sasa.
Hawa Wairaqw wanapendelea nyama kwa kuwa ni
wafugaji pia huwinda, wakiwa na ujuzi tangu zama za mawe hadi chuma.
Hiyo ni tangu zama za uwashaji moto wa
kupikicha kwa vijiti yaani ‘bui na daha’.
Moto huo walipikia vyakula vyao
vilivyotokana na mazao ya mtama, ulezi na uwele ambapo unga wake ulitokana na
kusagwa kwa nafaka hizo kwa mawe ya asili ya kusagia. Moja ya vyakula maarufu
vinavyopikwa kwa unga wa nafaka hizo, ni ugali laini ulio maarufu kwenye kabila
hilo uitwao Xwante.
Pia nafaka hizo zilitumika kutengenezea
pombe za sherehe zao za kimila, kwa ufupi tuliishia hapo jumamosi iliyopita.
Katika hizo sherehe zao za kimila, ndugu
zetu hawa wana ngoma kwa kila sherehe husika.
Mathalan, ngoma ya ndani huchezwa siku
binti anapoolewa na ngoma ya nje iitwayo ‘gilo’
huchezwa wakati wa mavuno, ili kumshukuru Mungu kwa kuwapatia mazao.
Kwenye zile sherehe za harusi akina mama
huimba nyimbo za kuwapongeza wanandoa wapya, nyimbo hizo ni kama ule uitwao
‘mudeli’.
Ndugu zetu hawa hupendelea kutumia nyimbo,
kwa mambo muhimu ya jamii zao.
Wanapofanya sherehe ya shukrani kwa mwaka
wao wa kijadi hufanya maombi ‘slufay’
na ‘giriyda’ yaani uimbaji nyimbo
mahsusi za kuomba matukio mazuri na kuepushwa na mabaya, ni kama akina mama
wanapoimba ‘sibeli’ kumshukuru Mungu.
Kadiri tutakavyoendelea na mambo yao
nitakutafsiria baadhi ya nyimbo za hekaya za lugha zao, zenye mafunzo
mbalimbali.
Japokuwa kazi hiyo si nyepesi kutokana na
lugha ya ndugu zetu hawa kuwa ngumu, hasa ukiilinganisha na muundo wa baadhi ya
lugha zetu.
Katika utamaduni wao kimavazi, Wairaqw
huvaa nguo za ngozi zilizolainishwa kwa unadhifu na kushonwa kwa muundo wa
mitindo kadhaa kwa kina mama.
Wanaume hujifunika vazi moja refu kiasi
lakini wanawake pia hujifunika vazi kama hilo, japo si refu kwa juu maana kwa
kuwa chini huvaa vazi lililoshonwa kama sketi.
Pia huvaa viatu vya asili vilivyotengenezwa
kwa ngozi za wanyama, hakuna shaka wana ghafi nyingi kutokana na ufugaji na
uwindaji. Ndugu zetu hawa ni mafundi wa mambo mbalimbali, licha ya
kujitengenezea mavazi kama hayo tuliyoyaona awali. Utengenezaji wa zana
mbalimbali uliwawezesha kujikimu kwa kufanya biashara za mabadilishano ya
bidhaa.
Baadhi ya zana zao za asili zinazovutia
kuziona ni miti iliyochongwa kama majembe ‘taqhwani’,
inayotumika kulimia na kushindilia udongo wanapojenga nyumba zao, utifulia
shamba jipya hutumia ‘dughsay’ ambapo tofauti ya zana hii na ile ya awali, ni
kuwa hii hutengenezwa kwa kuchonga mti mgumu zaidi. Walizidisha ufundi wao
waligundua zana mpya, zilizotengenezwa kwa udongo wa mfinyanzi kutoka nchi ya
Wambugwe na kukaushwa kwa moto mkali.
Awali, walitumia miti kutengenezea zana za
mapambano kama vile mishale na mikuki na mawe yenye ncha kali.
Ndugu zetu hawa ni mafundi wa kutumia
mazingira halisi kukabili changamoto za maisha. Mathalan, mazao yanayovunwa
huhifadhiwa kwenye ghala zao za asili ‘kuntay’
zinazotengenezwa kwa vinyesi vya ng’ombe.
Nafaka hizo huchanganywa na dawa ya asili
ili zisiliwe na wadudu, dawa hiyo hutengenezwa kwa majivu ya kinyesi cha
ng’ombe na majani ya miti.
Bado kuna mambo mengi yanayowahusu ndugu
zetu hawa, lakini kuna mawili ambayo ningependa kuyaweka sawa katika
kukamilishia simulizi ya leo.
Jana niliitaja Mbulu kuwa moja ya maeneo
wanakopatikana kwa wingi ndugu zetu hawa, sanjari na kueleza kuwa hapo baadaye
tutaona jinsi Wambulu walivyotokana na Wairaqw.
Mara nyingi Wairaqw ukiwatajia kuwa kuna
Wambulu, hakika unawakwaza sana maana wanahisi huo ni upotoshaji wa utambulisho
wa kabila lao.
Usishangae kama utaamsha hisia kali kidogo
kutokana na jambo hilo, maana kuna ukweli kuwa hata kwenye baadhi ya nyaraka
muhimu za kimamlaka mara nyingi wakiulizwa kabila na kutaja Wairaqw, wahusika
hawawaelewi.
Kuna rafiki yangu Muiraqw aliwahi kukumbwa
na matatizo, yaliyomsababisha afike mbele ya vyombo vya sheria. Katika
kuandikisha maelezo yake alipoulizwa kabila na kutaja Muiraqw hakueleweka,
wakamwandika kuwa Mmbulu.
Hakika hakuwa na jinsi, laiti wale wahusika
wangejua kuwa walimkwaza sana kwa kutofahamu Wambulu ni hao hao Wairaqw!
Wairaqw mara nyingi hawapendi kusikia jina hilo (Wambulu), kutajwa kuwa ni
kabila maana inapotosha ukweli.
Mbulu ni moja ya maeneo yanayokaliwa na
Wairaqw, lakini katika historia yao kuna Wairaqw waliotengwa kutokana na imani
zao na kupelekea baadhi yao kujiita Wambulu.
Muiraqw mmoja alifiwa na mkewe katika umri
usiotarajiwa, bila kufahamika hasa sababu ya kifo hicho. Akahisiwa kuwa na ‘mitiman’ yaani mkosi, basi kwa taratibu
zao ikabidi abaguliwe na kutengwa, naye akaenda kuanzisha makazi ya mji wake
eneo la Mbulu ya sasa. Utaratibu huo ukaendelea kwa wengine nao waliofiwa na
wake na waume zao.
Mbulu ni jina la huyo mtengwa wa kwanza
kabisa aliyefiwa na mkewe, japo inawezekana jina hilo ni kwa matamshi ya
kawaida yaliyopindishwa kwa silabi za Kiswahili. Maana ndugu zetu hawa wana
majina magumu kuyatamka kama ilivyo lugha yao, hakuna shaka ni kutokana na yale
matamshi yao ya Kimesopotamia!
Wakati Wairaqw wakati wanaishi kwa muda
maeneo ya Kondoa, walipoondoka pale kukwepa vita waliacha mabaki ya jamii zao.
Mabaki hayo ya jamii ndiyo yaliyosababisha
kuwepo kwa Waalawa na Waburunge.
Baadaye walisababisha kuwepo kwa Wagorowa,
waliotokana na binti wa Kiiraqw aliyeitwa Gorti. Hiyo ilitokea baada ya vita,
ambapo binti huyo alihamia pembezoni kwenye eneo lenye bonde katika usawa wa Bonde
la Ufa.
Mara kadhaa Wairaqw huchanganywa
kiutambulisho na makabila mengine yanayowazunguka, kama wale Wabarbaig
waliopigana nao ambao pia wanatangamana nao kwenye baadhi ya maeneo.
Wabarbaig ni sehemu ya Watatooga ambao ni
mkusanyiko wa jamii kadhaa wakiwemo Wayaqod, Wasimjeck, Wataturu na Waburadick.
Tukutane kesho.
Makala haya yamehaririwa
na yalichapishwa mara ya kwanza kwenye gazeti la Tanzania Daima Aprili 11,
2009.
Comments
Post a Comment