- Get link
- X
- Other Apps
Featured Post
Posted by
Maendeleo Vijijini
on
- Get link
- X
- Other Apps
Warembo wa Kiiragw wakati wanawania taji la Miss Mbulu
Na Innocent Nganyagwa
TUNAZUNGUMZIA kabila mojawapo la Kikushi,
Wairaqw, watu waliotokea mbali kabla hawajafika mahali walipo sasa.
Barani Afrika tuna takriban mbari (races)
kuu tano zinazounda makabila yetu. Mojawapo ya mbari hizo ni Wakushi nyingine
ni Wabantu, Wakhoisan, Wahamitiki na Wanailotiki.
Zipo mbari zinazotokana na mchanganyiko wa
mbari mbili au zaidi, ndipo unaweza kusikia kuna Wabantu na Wanailotiki wa
Kihamitiki. Baadhi ya makabila mengine ya Kikushi ni pamoja na Wanyaturu,
Wafyomi na hata Wasi, japo pia si kwa ujumla wake maana wana mchanganyiko wa
mbari nyingine ndani yake.
Kwa asili hawa Wairaqw wanatokea nchi
anayotokea Saddam Hussein, yaani Iraq.
Mwendo wao hadi kufika huku kwetu si wa
miaka michache, tena unaweza kuwa wa karne kadhaa zilizopita mpaka kufika
mahali walipo hivi sasa. Kuna njia moja rahisi ya kufahamu uwezekano wa jamii
za makabila kutoka maeneo ya mbali, ambayo yamelowea maeneo mengine yaliyo
mbali sana na chanzo chao cha asili.
Hapo ndipo umuhimu wa mlinganyo wa kutumia
vyanzo mbalimbali vya utafiti unapohitajika, hasa unapokabiliwa na utata wa
kufahamu mahali lilipoanzia kabila. Nikumegee kidogo Mjadi baadhi ya vyanzo
hivyo, ndipo utakapofahamu si rahisi kutayarisha maandishi haya kama
inavyodhaniwa.
Mathalan, unaweza kutumia maandiko kama
sehemu ya historia bila kugubikwa na uhafidhina wa kiimani.
Kwenye maandiko kuna simulizi za Nuhu na
watoto wake – Sham, Ham na Japhet – naye Ham ana uzao wake wakiwamo watoto wake
– Egypt (Misri), Cush (Abyssinia, Ethiopia) na Libya. Hayo ni majina ya nchi
zilizopo Afrika, lakini kumbuka kuwa zamani maeneo yalipata majina kutokana na
sifa za jamii husika, au jina la mtu wa jamii fulani aliyefanya mambo makuu.
Ni sawa na tutakavyoona hapo baadaye jinsi
‘Wambulu’ walivyotokana na Wairaqw, ni kama jiografia ya Afrika na Mashariki ya
Kati ikiwemo Israel wanakotokea Wakurya wa Kinyabhasi inavyojidhihirisha.
Tafuta ‘Atlas’ na uangalie ramani ya Afrika
au ya dunia, kisha tazama utangamano wa maeneo hayo mawili. Ili upate taswira
halisi futa mipaka ya nchi na maeneo hayo, maana hiyo kwa sehemu kubwa
ilitokana na siasa za utawala.
Ndipo nikikuambia kuwa hapo zamani nchi za
Ethiopia, Eritrea na zile Somalia tatu, yaani ile yenye mji wake mkuu Mogadishu
alikotawala Siad Barre, Punt Land na Somali Land zote zilikuwa nchi moja,
utaamini.
Ni kama nchi wanayotokea Wamaasai ambayo
zamani ilikuwa moja, yaani Misri na Sudan, huku hao Wamaasai wakitokana na
jamii inayoongea lugha yao mama inayoitwa ‘Maa’. Lugha hiyo baadaye ilizaa
lugha nyingi za makabila mengi, yaliyokuja maeneo ya kusini kupitia bonde la
mto Nile. Jiografia nayo ni moja ya vyanzo muhimu vya kung’amua makabila
yalikoanzia. Na inavyoelekea, kadiri miaka inavyokwenda ramani ya dunia inazidi
kubadilika, maana hadi miaka ya hivi karibuni taifa changa kabisa kuliko yote
lilikuwa East-Timor. Lakini kwa sasa nchi changa zaidi ni Kosovo, usisahau
South Sethia, Ingushetia, Chechnya na kwingineko.
Nadhani unakubaliana nami kuwa huu ni
mkoroganyo maridhawa unaohitaji uangalivu kuudadavua lakini tusisahau ukweli
halisi wa jamii zilizofifia na kupotea.
Mathalan, Wanubi ni miongoni mwa wenyeji wa
kwanza wa Misri waliojenga mapiramidi na kuweka msingi mkubwa wa utamaduni wa
huko.
Hata ukitazama baadhi ya silabi za muundo
wa lugha tanzu za Kiarabu, zimekopa sana kwenye lugha yao. Mnubi akiongea
wakati mwingine unaweza kufikiri anaongea Kiarabu kisicho sahihi, hata hivyo
tuachane na mambo hayo kwa sasa, maana yana mtiririko wenye kina kirefu sana kihistoria.
Kwa sasa tuwaangalie kwa ukaribu hawa
Wairaqw, wanaopatikana kwa wingi huko Manyara na Arusha katika wilaya za Mbulu,
Babati, Hanang na Karatu.
Lakini usishangae nikikuambia kuwa wapo
hata mahali tulipokuwa mara ya mwisho, yaani Kondoa, hiyo ni kutokana na kupita
mahali hapo wakati wanaelekea kwenye makazi yao ya sasa. Makabila haya
tunayoyatembelea sasa kwenye eneo hili, yanapatikana kimafungu katika uwanda
unaotokea kaskazini mashariki hadi magharibi mwa nchi yetu. Wairaqw wanatokea
huko Iraq ambako zamani kulifahamika zaidi kama Messopatamia, mahali ambapo
jamii zao zilizofika huku zilitoka tangu karne za mwanzoni kabisa.
Kutoka huko walivuka bahari ya Sham na
kulowea Ethiopia, mahali walipokumbwa na vita vya mara kwa mara. Kutokana na hali
hiyo wakaondoka kuelekea upande wa kusini magharibi, wakipitia Bonde la Ufa
kando mwa Ziwa Victoria.
Wakaja hadi maeneo ya Iramba mkoani
Singida, kisha wakaelekea ulipo mpaka wa mikoa ya Dodoma na Iringa. Wakahofia
kwenda kusini zaidi kutokana na mapambano yaliyokuwa yamepamba moto baina ya
Wahehe na Wangoni, wakageuza na kwenda Guse Tulaway, Kondoa.
Hapo walitulia na kuanza kulima na kufuga,
lakini vita iliwaandama tena na safari hii walisigana na Wabarbaig.
Wakaamua kuondoka na kwenda Mlima Hanang’, lakini
wengine walienda Gallapo au kwa jina lingine panaitwa ‘Tsea Daaw’ hawa ndiyo
walizalisha kundi la jamii ya kabila la Wagorowa.
Kundi jingine lilienda Dabil na Gangaru na
kuamua kulowea maeneo hayo, kutoka hapo wakiongozwa na Haymu Now Haytipe walielekea
eneo la Mama Isara na kuishi mahali hapo.
Itabidi uyavumilie na kuyazoea matamshi ya
kijadi ya Kiiraqw, maana hata majina yao ni kama unavyoyaona, ndiyo mambo ya
lugha zao za Kimesopotamia!
Tukirejea kwenye ule msafara wao ulioongozwa
na kiongozi wao Haymu, walipofika hapo Mama Isara waliishi milimani maana eneo
lote hilo hapo zamani lilikuwa ziwa. Huyo kiongozi wao alitumia ujuzi wake wa
uganga wa jadi, kuongeza ukubwa wa ardhi waliyoihitaji kwa kilimo.
Alimuagiza mtumishi wake aitwaye Moya
kutupa mshale ili uchome katikati ya ziwa, mtumishi huyo alipofanya hivyo lile
ziwa lilihama. Ziwa lile lilihama na yule mtumishi na kusogea hadi usawa wa
bonde la ufa, hilo ndilo lile ziwa ambalo kwa sasa linaitwa ziwa Manyara lakini
kwa lugha yao wao huliita ‘Tlawta Moya’. Eneo lilipoongezeka baada ya ziwa
kuhama waliendelea na maisha yao kama kawaida. Baadaye wakatawanyika maeneo ya
Muray, Kuta, Amoa, Kainam, Suum, Datlaa, Tsaayo na Mbulu.
Baadaye kabisa wengine wakatawanyikia
maeneo ya Karatu, Babati na Hanang’, mahali wanakopatikana kwa wingi hata sasa.
Ndugu zetu hawa ambao baadhi ya mambo yao yanafanana kwa karibu mno na
Wayahudi, awali walipendelea zaidi kula nyama zilizotokana na wanyama
waliowawinda na mifugo yao.
Hawa Wairaqw ni jamii ya watu wa siku
nyingi mno, kwa hiyo wamepitia zama za mawe hadi chuma. Mathalan, zamani kabisa
walichuna ngozi za wanyama kwa kutumia mawe yaliyochongoka. Kisha walichoma
nyama hizo kwa moto uliowashwa kwa kutumia kibiriti chao cha asili ‘bui na
daha’ yaani kupikicha vijiti. Vyakula vyao vilivyotokana na mazao waliyoyagundua
kama vile mtama, ulezi na uwele, walivisaga kwa kutumia mawe ya kusagia. Unga
wa nafaka hizo ulipikwa ugali laini ambao wenyewe huuita ‘xwante’ unaoweza
kuulinganisha na uji usio wa moto.
Labda ugali huu naweza kuufananisha na uji
maarufu wa kwetu Iringa, unaopikwa kwa maziwa na unga wa mahindi unaoitwa ubaga. Nafaka hizo walizozigundua,
zilitumika pia kupikia pombe iliyonywewa kwenye sherehe zao za kimila.
Kesho tutaendelea kuwatazama wa undani
ndugu zetu hawa Wairaqw.
Makala haya yamehaririwa
na yalichapishwa mara ya kwanza kwenye gazeti la Tanzania Daima Aprili 4, 2009.
Comments
Post a Comment