- Get link
- X
- Other Apps
Featured Post
Posted by
Maendeleo Vijijini
on
- Get link
- X
- Other Apps
NA ALOYCE NDELEIO
WAMESHAZOELEKA kama wanyama wa kufugwa. Wanaongezeka idadi
kwa kasi kuteketeza ndege wa jamii nyingine katika mazingira waliyoshamiri. Hao
ni kunguru weusi ambao karne moja iliyopita hawakuwepo kabisa hapa Afrika
Mashariki.
Fikiria kuwa umeingia kwenye bustani baa moja katikati ya
jiji la Dar es Salaam na kuna viti vya plastiki unaagiza supu na soda.
Unapokuwa unasubiri ulichoagiza anaangaza kwenye mandhari ya bustani, barabara
na nyumba za karibu.
Unaiona bustani ya nje ya baa hiyo kuwa inavutia. Inabidi
kukaa kwenye kona ili kukwepa sauti kali ya muziki unapigwa kwenye baa
hiyo. Mbele yake unaowaona wateja
wapatao 12 waliokaa kuzunguka meza tofauti kwa vikundi vya watu watatu au wanne
hivi wakinywa supu na vinywaji mbalimbali.
Katika meza moja wanaondoka na nyingine ikabakia na vyombo
vya chakula na chupa za soda, ambavyo vilitumiwa na wateja wale. Wahudumu
watatu wanaohudumia wanaonekana kutingwa na kazi na kuchelewa kuleta
ulichoagiza.
Pale tayari kunguru weusi watatu wameshajikaribisha wakila
mabaki ya vyakula kwenye vibakuli na sahani. Haraka haraka mhudumu anaviondoa
vyombo vile na kuvirudisha katika jiko la baa.
Kunguru wanaruka na kutua juu ya mti ulio karibu na baa,
hawachezi mbali, unapata picha ya jina la riwaya ya James Hadley Chase; ‘The
Vulture Is A Patient Bird’.
Mhudumu analeta supu na soda baada ya dakika 15 hivi, hapo
unaona wateja kwenye meza nyingine wakiondoka, kunguru nao wanajikaribisha.
Hapo ndipo unaona hamu ya supu uliyonayo ikianza kutoweka.
Unapoiangalia supu yenyewe ndani ya bakuli unaona kitu cheusi ambacho
hakikufanana na nyama ya ng’ombe iliyochemshwa. Unapokichota kwa kijiko unagundua kwamba ni inzi
aliyekufa.
Unaposhika bakuli la supu kwa nje unagundua halikuwa na joto
la kutosha kuua wadudu wa maradhi. Unamwita tena mhudumu na kumweleza kwamba
supu ile haina na joto la kutosha.
“Samahani kaka, tunaweza kukupashia moto hadi ichemke kama
unapenda. Wateja wengine huwa hawapendi supu ya moto sana mpaka mteja aseme!”
anajibu mhudumu na unamjibu, “Sawa nichemshie tena ipate joto la kutosha
kuniunguza ulimi”.
Mhudumu anaondoka na bakuli la supu juu ya sahani na kurudi
jikoni. Unakunywa soda haraka na kumaliza. Unamfuata mhudumu unampa 500/- za
soda ile. “Mbona umeamka, hutaki tena supu?,” mhudumu anakuuliza.
Unamjibu; “Hapana nataka kununua gazeti hapo nje nitarudi
sasa hivi. Endelea kuchemsha hadi ipate joto sawasawa”. Unatoweka!.
Unavuka barabara na kutembea kama mita 15O kwa mbele unaona nyumba yenye duka la
vinywaji baridi na pameandikwa: “Karibuni. Tunatoa huduma za chakula
hapa”.
Kuna meza tatu na viti vya plastiki kama nane hivi.
Unakukaribishwa kwa bashaha, “Karibu
kaka, tuna supu ya kuku wa kienyeji, ng’ombe, samaki na soda”.
Unaagiza, “Tafadhali naomba nipatie supu ya kuku lakini iwe
ya moto sana,” na kuulizia msalani na
unajibiwa, “Zunguka mlango wa pili kushoto kwako halafu nenda moja kwa moja
hadi uwani. Utaona milango iliyoandikwa.”
Unaingia eneo pana kidogo la wazi unaliona karo lenye vyombo
vya chakula. Unawaona kunguru weusi wapatao saba wametanda juu ya karo hilo
wakidonoa mabaki ya vyakula katika vyombo. Wote wanaruka mara unapoingia na
kutua juu ya mwembe uliokuwa nyuma ya uwa wa eneo hilo.
Unaingia msalani, unatoka baada ya dakika mbili unakuta kunguru
wale wamesharudi katika starehe yao juu ya vyombo kwenye karo. Wanaruka kurudi
kwenye mti.
Unarudi sehemu ya mbele ya nyumba na unaletewa supu kwenye
kibakuli cheupe juu ya sahani safi. “Karibu sana kaka. Huhitaji kitu
kingine?” Unaagiza maji na kujaribu
kusahau uliyoyaona huko uwani. Unakunywa supu ya moto na unaiona ni tamu.
Hakuna kunguru anayeonekana karibu bila shaka wanastarehe
kwa uhuru zaidi huko uwani. Unagundua vyombo vilivyotumiwa na wateja vilikuwa
vinakusanywa na hatimaye kupelekwa uwani kuoshwa katika karo ulilokuta kundi la
kunguru wakistarehe.
Unapoondoka sehemu hiyo unagundua kwamba takriban kilomita
mbili toka ulipokuwa kulikuwa na hospitali kubwa iliyolaza wagonjwa wa
kipindupindu.
Ukiwa kwenye kituo cha basi ghafla unaona kitu kimedondoka
toka angani yapata mita tatu hivi mbele ya kundi la wasafiri waliokuwa kituo.
Kitu hicho kinazingwa na inzi mara moja. Unagundua ni mzoga
wa panya uliodondoshwa na kunguru
mweusi.
Upande wa pili wa kituo cha mabasi unaona wauza matunda aina
ya nanasi na tikiti-maji yaliyokatwakatwa vipande vidogo na kuviweka kwenye
sinia.
Wateja wanakula bila wasiwasi, vumbi linatimka pamoja na
upepo wa jua kali. Pia yupo muuzaji maji baridi yaliyo katika vifuko vya
plastiki. Karibu kuna soko dogo la wazi, unabaini linalisha pia kunguru wengi
weusi.
Jua ni kali unasogea
kivulini chini ya mti ndogo lakini ghafla unasikia tone zito limekudondokea
begani. Loh! kunguru kanya, kinyesi kimedondokea kwenye shati lako jeupe!
Unasikitika unashindwa kupanda daladala
unarudi sehemu uliyokunywa supu unaelekea uwani kujisafisha kinyesi cha
kunguru.
Mazingira haya yanatia hofu lakini ndio hali halisi katika
maeneo mengi ya watu wa vipato vya kati na chini waishio jijini Dar es Salaam.
Wakazi wa jijini Dar es Salaam wanakaribia milioni sita
sasa, nusu yake wanaishi katika makazi holela. Mengi hayana huduma bora za
kijamii kama uzoaji taka ngumu, mitaro ya maji taka na maji ya mvua.
Mara kwa mara wataalamu wa afya ya jamii wamekuwa wakihimiza
wakazi wa jiji kuweka mazingira yao safi kwa kuharibu mzalio ya inzi na mbu.
Lakini hata mazalia yote ya wadudu wabaya yangeteketezwa bado jiji halitakuwa
salama kabisa kiafya kutokana na uchafuzi wa kunguru weusi.
Ukweli unaonekana wazi kwamba kunguru weusi ni wasambazaji
wa uchafu kwa masafa marefu na kiwango kikubwa
kuliko inzi na panya.
Kunguru weusi wanakula mizoga ya panya wanaokufa au kuuwawa
katika makazi ya watu na kutupwa majalalani. Huruka na mizoga hiyo, huidondosha
popote wanapokuta ‘kitoweo’ kingine cha kudokoa. Wanabeba uchafu kwa miguu na
midomo yao.
Hutumia midomo kudokoa mabaki ya chakula kwenye vyombo vya
kulia na kupikia kwenye makaro na kuacha uchafu huo. Wanatua juu ya nguo
zilizoanikwa nje kwenye kamba na kuzichafua kwa vinyesi wanavyobeba na miguu
yao toka majalalani. Wanatoa vinyesi vyao popote wakiwa wanaruka au wametua
sehemu fulani.
Kunguru weusi wanaingia katika maeneo ya hospitali na kuzoa
taka hatari zinazoweza kuambukiza maradhi mengi. Kunguru weusi wanakula
vifaranga vya kuku na kinda wa ndege wengine. Ni waharibifu wa mazingira.
Kila mwaka milipuko ya kipindupindu haikosi kutokea jijini
Dar es Salaam. Wataalamu wa afya wanasahau au wanadharau madhara ya kunguru
weusi. Panya, mbu na inzi ndio wanatajwa kila mara katika orodha ya viumbe
hatari kwa afya ya mazingira.
Wanafunzi hufundishwa shuleni, adui wakubwa wa afya ya
mazingira ni mzalia ya inzi na mbu. Lakini mbu na inzi wanaweza kuteketezwa kwa
dawa za kupuliza pamoja na usafi wa mazingira.
Panya hali kadhalika anadhibitiwa na paka, mitego au sumu
hivyo ni adui rahisi kuteketezwa. Kazi
ipo kwa kunguru.
Ilishazoeleka kwamba kunguru weusi si rahisi kuwatega kwa
sumu kwani hawatakula mzoga wenye sumu. Wanaweza kutegwa na mitego na kunaswa
hai lakini si kuuwawa kwa sumu. Aidha
inajibainisha kwamba maradhi ya homa ya matumbo (typhoid) yameongezeka sana
jijini Dar es Salaam na yanatoa roho watu wengi yanapochangayika na malaria.
Homa ya matumbo kama kipindupindu ni maradhi yanatokana na
mazingira machafu. Vimelea vya maradhi
haya hustawi zaidi katika vinyesi na mizoga ya panya, paka, mbwa na wanyama
wengine wa kufugwa wanapogogwa na magari.
Kunguru weusi husambaza vimelea hivyo wanapotua juu ya
mizoga hiyo na hatimaye juu ya vyombo vya chakula, meza za kulia na nguo za
binadamu zilizoanikwa baada ya kufuliwa.
Je, Dar es Salaam iendelee kuteswa na maradhi ya kuambukiza
kwa sababu ya kunguru weusi ambao hawakuwepo karne moja iliyopita?
Kunguru weusi ni spishu ngeni vamizi ambao wamesababisha
kunguru wa asili wana mabaka meupe kutoweka.
Hawa pia wameangamiza ndege wengine kama njiwa, tetere, shorwe na
mbayuwayu kwani makinda na mayai yao huliwa na kunguru weusi.
Wizara ya Maliasili na Utalii iliendesha zoezi la
kuwaangamiza kunguru weusi katika mikoa ya ukanda wa pwani kwa kutumia sumu
tulivu aina ya DRC 1339.
Jumla ya kunguru 41,487 waliuwawa Jijini Dar es Salaam
kwenye zoezi moja. Kwa mujibu wa taarifa ya wizara hiyo tangu mradi wa
kudhibiti kunguru weusi uanze Julai 2010, hadi Septemba 2012, kunguru weusi
807,961 wameshauawa kwa kutumia sumu hiyo na mitego katika Mikoa ya Dar es
salaam, Morogoro, Pwani na Tanga.
Taarifa hiyo inasema kuwa japo sumu hiyo haina madhara
makubwa kwa binadamu, wananchi hasa watoto, wanatakiwa kutochezea mizoga ya
kunguru ambao watakuwa wamekufa kutokana na sumu hiyo.
Kunguru weusi wanauwawa kwa lengo la kupunguza idadi yao ili
wasiendelee kusababisha kero kwa wananchi kwa kupokonya chakula na vitu
mbalimbali. Aidha, kunguru wamekuwa wakieneza vimelea vya magonjwa mbalimbali
kwa binadamu na kuku. Hata hivyo wanabakia kuwa ni spishu hatari kwa mazingira
na afya na inatakiwa uteketezaji wake uwe endelevu.
Comments
Post a Comment