- Get link
- X
- Other Apps
Featured Post
Posted by
Maendeleo Vijijini
on
- Get link
- X
- Other Apps
NA ALOYCE NDELEIO
KUPANUKA kwa pengo kati ya walalahoi na walalahai
kumekuwa kunachangia kukua na kustawi
kwa tofauti za hali za maisha baina ya makundi hayo mawili.
Wanaoumia siku zote katika mtazamo huo wamekuwa ni walala
hoi ambao kila uchao wamekuwa wakiiona leo yao kuwa ni afadhali ya jana.
Lakini juhudi zinapofanyika kuliinua kundi moja ni dhahiri
kuwa hali hiyo inatarajiwa kuzuia pengo
hilo kuendelea kupanuka.
Walala hoi ndio wanaangukia katika kundi la ‘déclassé’ ambalo kihistoria limekuwa
likipambana na hata kuchangia sehemu
kubwa ya mendeleo ya nchi licha
ya juhudi zao kutoonekana wazi.
Linapokuja suala la kuiletea jamii maendeleo jukumu hilo
linakuwa ni la serikali hata hivyo kutokana na kukithiri kwa mazoea kundi ambalo limekuwa linaonekana kunufaika
na maendeleo hayo ni kundi la walala hai kwa kuwa wao ndiyo wanakuwa
wameshikilia mpini.
Yanapokuja masuala ya siasa
kundi la walala hoi limekuwa na
fursa ndogo lakini zikitokea chaguzi
kundi hili linaonekana kuwa na thamani kubwa kuliko hata rasilimali nyingine ndani ya
nchi.
Neno déclassé
lilikuwa maarufu miongoni mwa nchi za Ulaya ambako walionekana kuwa ni watu
wasio na umuhimu ndani ya jamii.
Hivyo ni kundi linaloundwa na wanajamii wanaoonekana kukosa
haiba ndani ya jamii ambao ni
pamoja wafanyabiashara ndogondogo
maarufu kama machinga, mama lishe, warina asili, wapagazi, wavuvi na wengine wanaoingia katika mtazamo mzima wa
kumenyeka.
Mara nyingine kundi hili linajumuisha hata wale wanaofanya
biashara zisizo na staha kama vile machanguadoa.
Dhana ya déclassé
ndani ya Afrika ilipata umaarufu na
kufafanuliwa wazi enzi za waasisi wa mataifa ya Afrika katika kupigania uhuru
na hususani kutoka kwa Rais wa Kwanza wa Ghana Hayati Dkt. Osagefyo Kwame
Nkrumah ambaye alisema kuwa kundi hili
likitumika vizuri huleta mapinduzi ndani ya nchi.
Mapinduzi ambayo aliyazungumzia ni pamoja na kuwapatia fursa
zinazoweza kutumika kwa ajili ya kuchangia maendeleo ya jamii badala ya
kuwaacha wakihangaika na hata kugeuka kero.
Dhana hiyo imekuwa endelevu hususani linapotokeza suala la
uchaguzi kwamba kundi hili la jamii
limekuwa linachukuliwa kama mtaji wa kujipatia kura au wa kufanikisha ushindi
wa baadhi ya vyama vya siasa.
Hata hivyo, mara nyingi imekuwa inaonekana kuwa baada ya
chaguzi za viongozi katika ngazi mbalimbali kumalizika wamekuwa wakisokomezwa
pembezoni na hata ahadi wanazokuwa wameaahidiwa kutotekelezwa jambo ambalo
limekuwa likiamsha hasira miongoni mwao.
Lakini baadhi ya wanasiasa wanapotambua umuhimu wa kundi
hilo hususani baada ya uchaguzi kwa kutafuta namna ya kulishirikisha katika
mkondo wa kupata kipato badala ya kuwasokomeza pembezoni linakuwa ni jambo la
busara.
Hili ndilo linalowasibu wafanya biashara ndogo ndogo maarufu kama wamachinga ambapo
mamlaka tawala imeshasema wasibughudhiwe na waachwe wafanye shughuli za
kujipatia kipato katikati ya miji.
Ukweli ni kwamba kundi hili linaundwa na walala hoi na kwa
kauli hiyo ya mamlaka tawala ni kudhihirisha kuwajali wateja wake wa kisiasa.
Lakini wakati ikiwa hivyo na walala hoi wakikenua na kuipigia mamlaka makofi baadhi wanahoji je, wataendelea
kufanya shughuli hizo katika maeneo ya katikati miji hadi lini? Je, kuna dalili
zozote za kutengeneza mazingira yatakayowawezesha kufanya biashara zao katika
mazingira ya ufanisi na tija?
Kauli ya Nkrumah kwamba kundi hili linaweza kuleta mapinduzi
ndani ya jamii inafaa kuangaliwa kwamba pamoja na mamlaka tawala kulipatia kundi hili baraka za kufanya
shughuli zao bila bughudha itakuwa ni sahihi zaidi kama mamlaka hiyo
italishushia kundi hili neema itakayotoa jibu hoja hizo.
Kwa maana hiyo kama ni kulipa fadhila kwa kura zao wakati wa
uchaguzi basi iwe ni kuwajengea
mazingira yenye tija na ufanisi ya kuendesha shughuli zao.
Serikali ya Awamu ya Tano ilipoingia madarakani iliweka
mkakati wake kwamba imejipanga kuhakikisha kuwa fadhila chanya zinafanyika
katika kuwajengea walalahoi mazingira yenye tija ili waweze kuyendesha maisha
ya vyema na kuifaidi keki ya taifa.
Hata hivyo, katika mikakati yake ya kuhakikisha hilo
linafanikiwa imejikuta ikikumbana na kadhia za kukosekana kwa uaminifu.
Ni neno moja tu ‘uaminifu’ ambalo maana yake ni tabia ya mtu
kuweza kuaminika kama vile kupewa amana za watu aziweke mpaka watakapokuja
kuzitaka.
Kadhia hiyo imeonesha kwamba wazi kwamba shughuliza kiuchumi
na kisiasa zinapofanywa kwa utendaji usio na usawa au watendaji wake kutoaminika watu hutaka hakikisho la ziada
kabla ya kushiriki katika michakato inayokuwa mbele yao.
Kukosekana kwa uaminifu kumebainishwa na Rais Dkt. John
Pombe Magufuli katika maeneo mbalimbali kwa kuzuru na kutoa maagizo na
maangalizo ambayo matokeo yake ni kubainika
kuwa usimamizi wa sehemu kubwa ya rasilimali za nchi umekuwa haufanywi
kwa uaminifu na hivyo kuikosesha serikali mapato.
Hivyo kukosekana kwa uaminifu ndiko kunawafanya watu kutokuwa na imani au kushiriki kwa kiwango
kidogo katika shughuli za kiuchumi na kisiasa kutokana na imani kwamba hakuna
kinachotendeka kwa haki bali kutamalaki kwa ubadhirifu.
Katika kuamini kwamba uaminifu ni gundi ya kijamii na kwamba
unawezesha kushirikiana pamoja na kwa ufanisi zaidi katika malengo ambayo jamii
imejiwekea na usimamizi wake ukifanywa
na waliopewa dhamana watendaji wengi walitumbuliwa.
Kukosekana kwa uaminifu kumesababisha kuundwa kwa kamati za kuchunguza mambo
mbalimbali ambayo waliopewa dhamana wameingia mikataba na wawekezaji.
Kimsingi kuundwa kwa kamati za uchunguzi ni matokeo ya kuona
kuwepo kwa ongezeko kutowiana
kiuchumi ambayo ni sababu muhimu ya
kushuka kwa uaminifu na matokeo yake kushamiri
kutowiana na kuwepo makundi yanayotofautiana kijamii na kiuchumi.
Pindi watu wanapoona kuwepo kwa pengo kubwa la kiuchumi
miongoni mwa watu kama wao na ambao wanaishi sehemu moja likijumuisha umri,
elimu na hata aina ya kazi wanazozifanya uaminifu hupungua, na kupoteza imani
kwa watu wengine na serikali.
Uaminifu unaweza kuboresha ushirikiano katika umma na
kuondoa matatizo yanayohusu upatikanaji wa huduma za kijamii. Ukweli unabakia
kuwa serikali haitamudu kutatua changamoto za kiuchumi na kijamii katika jamii ambayo haina uaminifu, ambayo
haikutulia na iliyogawanyika.
Kukosekana kwa uaminifu kumesababisha kupungua kwa hadhi ya
sera za kuunufaisha umma kwani motisha
wa kiuchumi na mtazamo wa tabia za kiuchumi miongoni mwa wananchi na hata biashara
zilikuwa zimepuuzwa. Hiyo inamaanisha kukosekana kwa uaminifu kulizuia sera za
serikali kutekelezwa kwa ufanisi.
Inasadifu kusema kuwa kwa kutambua hilo serikali imekuwa
inachukua hatua na nyingi zimeshawekwa wazi hususani katika rasilimali za
madini ili kuhakikisha sio tu kwamba ni kulipa fadhila bali jamii inanufaika na
kile ambacho ni haki yake kukipata na
kinanufaisha watu wake wote.
Comments
Post a Comment