- Get link
- X
- Other Apps
Featured Post
Posted by
Maendeleo Vijijini
on
- Get link
- X
- Other Apps
Vijana wakishiriki shughuli za kilimo katika kujenga uchumi wa taifa.
NA
ALOYCE NDELEIO
Hivi
sasa ni dhahiri kwamba ujenzi wa matabaka umekuwa unamea kwa kasi jambo ambalo
limekuwa linawadhoofisha walala hoi na kuwaneemesha wachache kimsingi wakiwa ni
wale waliobahatika kuzifikia nyenzo za kuvuna kisicho halali.
Ambao
wamekuwa na bahati ya kuzifikia nyenzo hizo ni pamoja na wasomi ambao hivi sasa
wamekuwa wanaziacha taaluma zao na kujikita kwenye masuala ya siasa
ambayo yameonekana kuwa ni jiwe rahisi kukanyaga na kuchupia kwenye ulingo huo.
Hawa
wameshasahau kauli ambayo iliwahi kutolewa na Hayati Baba wa Taifa Mwalimu
Julius Kambarage Nyerere aliyoisema miaka mingi kuhusu wale waliobahatika
kupata elimu.
Alisema,
“Wale wenye bahati ya kupata elimu, wanao wajibu wa kulipa jasho ambalo wengine
wamelitolea. Ni sawa na mtu aliyepewa chakula chote katika kijiji chenye njaa,
ili apate nguvu za kwenda kuhemea katika sehemu zilizo mbali. Mtu huyu
akikipokea chakula hicho, na halafu asiwaletee msaada ndugu zake, basi yeye ni
msaliti.”
Maneno
ya msisitizo hapo yapo wazi ‘kulipa jasho ambalo wengine wamelitolea’. Lakini
taswira iliyopo hivi sasa badala ya kulipa jasho imekuwa ni kuendelea kuvuna
jasho na kwa maana hiyo ‘basi ni wasaliti’.
Mwalimu
alikuwa anawalenga wasomi na hususani vijana kuhusu wajibu wao kwa jamii
na aliwahi kueleza aina ya vijana aliokuwa anataka kuona kwamba ni
“Vijana jeuri na wenye kujiamini; siyo vijana akina ndiyo Bwana … Vijana wenye
ujasiri wa kuhoji mfumo wa jamii usioshabihiana na matakwa na matarajio ya
jamii.”
Kwa
kuwa vijana aliwaona kuwa ndio nguvu kazi ya taifa aliwahi kusema kuwa itakuwa
ni kazi bure na ni ubatili mtupu kuwa na taifa lenye silaha kwa maana nyenzo za
maendeleo za kisasa lakini vijana wake ni waoga.
Kimsingi
nyenzo za maendeleo alizomaanisha ni zile alizobainisha kuwa ili taifa
liendelee linahitaji mambo matatu; ardhi na watu, siasa safi na uongozi bora.
Ukweli
unabakia kuwa ardhi ndio mama wa rasilimali zote zilizopo juu ya ardhi ikiwa ni
ardhi nzuri kwa ajili ya kilimo na rasilimali ya misitu, mito na maziwa na hata
hivyo zipo nyingine chini ya ardhi haya ndio madini ya kila aina kuanzia
almasi, dhahabu, makaa ya mawe, vito kama Tanzanite na aina nyingine nyingi.
Hata
hivyo, hili la uongozi bora ndilo linalohitajika zaidi ili kuzisimamia
rasilimali zilizopo chini na juu ya ardhi na hali kadhalika kuwa dira ya watu
wanaoliunda taifa ili kuharakisha kasi ya maendeleo.
Leo
hii baadhi ya vijana wanapohoji umuhimu wa kupata elimu na kuitumia elimu hiyo
kwa manufaa ya umma wamekuwa wanaelezwa kuwa ni makuwadi wa wanasiasa
wanaopingana na mfumo unaoongoza.
Hali
kadhalika akitokea anayeuliza ni kwa jinsi gani jamii imenufaika na rasilimali
za madini kutokana na uwekezaji, ni mara chache huelezwa kwa uwazi na
mara nyingine huoneshwa visima vichache vya maji na vyumba vichache vya
madarasa ya shule iwe ya msingi au sekondari bila kusahau matundu ya vyoo ikiwa
ni ujenzi uliofanywa na wawekezaji kwenye maeneo yanayozunguka migodi.
Linaloshangaza
ni zinapotolewa taarifa kwamba kampuni hizo za uwekezaji zinafunga migodi na
kuziachia jamii mashimo kama sio mahandaki matupu baada ya kukomba dhahabu yote
ilhali mirabaha iliyotolewa kwa serikali ikiwa ni kiduchu. Hapo ndipo mwili
unachoka na maungo yanalegea.
Inaweza
ikatokea kuhoji na hata kueleza kuwa uwekezaji unaoendelea kuna mahali
umekosa umakini, ni uwekezaji unaotoa taswira kuwa ni usiojali mipaka na umejaa
taswira ya uporaji wa rasilimali za taifa na kwamba wapo makuwadi wa
utekelezaji huo lakini kitakachotokea ni kwamba wanaohoji hivyo wanaweza
kuambiwa kuwa ni wavivu wa kufikiri.
Kuna
kipindi ambacho wabunge waliothamini maadili badala ya madili walikuwa
wanatetea maslahi ya wanyonge kuliko hata maslahi yao na waliweka wazi mapato
yao. Hapa ndipo palipokuwa panaonekana kuwepo kwa siasa safi na uongozi bora.
Leo
hii hakuna kiongozi anayekubali kuweka bayana mali zake kutokana na hofu kuwa
zitaibuka hoja ni namna gani alizipata. Hali kadhalika hakuna anayetaka
mshahara wake ujulikane. Ndio maana hivi karibuni zimeibuka hoja zinazotaka
kufahamu mishahara ya viongozi labda dhamira ya hoja hiyo ni kuona kama
inalingana na pato la nchi.
Hoja
hapa ni kwamba kuna ubaya gani kuufahamu? Hapa ndipo inaibuka kauli moja ya
Mwalimu Nyerere aliposema na kuweka wazi mshahara wake akisema,
“Mnayosema juu ya mishahara ni ya kweli, ni mikubwa mno, mimi na ninyi tumo
katika kundi la wanyonyaji. Je, hayo ndiyo mambo nchi hii iliyopigania? Je,
juhudi yote tuliyofanya ni kwa sababu ya kuneemesha kikundi cha wanyonyaji huku
juu?
“Mshahara
wangu mnajua ni kiasi gani? Shilingi elfu tano kwa mwezi; ni mkubwa mno…
Mshahara wangu naupunguza kwa asilimia 20 kuanzia sasa hivi … Nchi hii ya
hovyo; mishahara minene mno.”
Kwa
kauli hiyo ya Baba wa Taifa aliyoitoa kabla ya kutangazwa kwa Azimio la Arusha
alikuwa amebainisha kuwepo kwa tabaka la walala hoi na walala hai na hivyo
kuwepo kwa pengo lililotakiwa kuzibwa.
Ukweli
ni kwamba alijaribu kuliziba kwa kutumia maadili ya uongozi na ndio maana
aliwahi kulalamika kuwa hata yale mema aliyokuwa ameyaanzisha yalikuwa nayo
yametupwa ikiwemo miiko ya uongozi.
Kilichofanya
hali hiyo kutokea na kuzikwa kwa maadili hayo ni kuongezeka kwa kasi ya kufufua
upigaji dili na hivyo kuongeza kasi ya rushwa, wizi, ubadhirifu, matumizi
mabaya ya madaraka au ofisi za umma, ulafi wa kupindukia, uchoyo, tamaa,
kuhodhi kila kitu kinachoonekana machoni na kila aina ya uoza ambao haukuwa kwa
maslahi ya taifa.
Hoja
inayojitokeza hapa ni kwanini inakuwa vigumu leo hii kwa wazito kutaja
mishahara yao? Ni kwanini leo hii hakuna anayetaja mali alizonazo na kwamba
alizipata vipi au kwa njia gani?
Hali
kadhalika ni kwanini wazito waziache benki zetu na kuenda kuficha fedha kwenye
benki walizoona ni za ‘watu wenye akili’? Je, benki zetu kwa ajili ya makapuku?
Sio ajabu kwamba hilo ndilo lilifanya sarafu ya nchi hii kuitwa hela ya madafu.
Kama
dhima iliyokuwa imejengwa chini ya maadili ilikuwa ni ya kuwakomboa walala hoi,
kuzikwa kwa dhima hiyo nzuri kumewezesha kufufua dhima mpya ya ‘madili’ ambayo
itatonesha makovu ya mateso ya unyonywaji, ukandamizaji na kushamirisha hali
yao ya kuchumia tumbo pamoja na wategemezi wao. Hawa kila kunapokucha huona
afadhali ya jana.
Katika
misingi hiyo ina maana kuwa kuna haja ya kubadili mwelekeo kwa kuzingatia hoja
ya Rais wa Kwanza wa Ghana Hayati Kwame Nkrumah kwamba kuendelea kukua kwa
tabaka la walala hoi kunakuza tabaka la ‘declasse’ ambalo alisema linajumuisha
aina yote ile ya wachovu na hata wale waliokosa maadili ndani ya jamii
wakiwemo machangudoa na kwa hivi sasa linaweza pia kujumuisha mateja.
Lakini
akaonya tabaka hilo ni hatari likiendelea kukua kwani ndilo hutumika kuleta
mabadiliko ya lazima ndani ya jamii ikiwa ni mikakati ya wao kutaka kuionja na
kuifurahia keki ya taifa kama ilivyo kwa wavuna jasho.
Muhimu
ni kuamua kuendelea kuyazika maadili na kukumbatia madili au kukumbatia maadili
na kutokomeza madili. Hili kwa jinsi hali ilivyo linahitaji maamuzi magumu ili
kurejea kwenye mkondo mnyoofu. Je, walala hai watakubali kufanya tafakuri ya
jambo hilo?
Jibu
la hoja hiyo hivi sasa linaweza kuelezwa kuwa limeshaanza kutoa mwangwi
kutokana na utendaji uliopo ambao umekuwa unaangazia maslahi ya umma wote
na hata kutoboa maficho ya rasilimali ambako kumefanywa kwa kipindi kirefu na
wapiga madili.
Aidha
ni katika kipindi hiki inajidhihirisha kuwa wale waliokuwa wanasujudia
madili walikuwa wanataka kuipeleka nchi kombo na kinachowakera ni mwangwi
wa kusujudia maadili unavyojipenyeza kwa kasi.
CHANZO: TANZANITE
Comments
Post a Comment