- Get link
- X
- Other Apps
Featured Post
Posted by
Maendeleo Vijijini
on
- Get link
- X
- Other Apps
KUTOKANA na ongezeko la idadi ya watu, kukua kwa
shughuli za uzalishaji mali na ongezeko la vyombo vya usafiri, suala la
miundombinu ikiwemo barabara haziwezi kubaki katika ukubwa wake wa sasa.
Ni muhimu zipanuliwe ili kukidhi mahitaji ya
wakati husika katika maeneo mbalimbali nchini kama vile jiji la Dar es Salaam.
Hifadhi
ya barabara
Barabara ni mojawapo ya miundombinu ambayo ipo
katika kundi la ardhi ya hifadhi kama ilivyofafanuliwa hapo awali. Nchini
Tanzania, hususani katika jiji la Dar es Salaam, kuna ramani (master plan)
ambayo inaonesha mgawanyo wa ardhi na matumizi yake kulingana na eneo husika
mfano; maeneo ya makazi, barabara, reli, viwanda na biashara, maeneo kwa ajili
ya shule, vituo vya afya n.k. Kwa mantiki hiyo, kila matumizi kuna taratibu na
misingi yake ili kukidhi matumizi yaliyotajwa katika eneo husika.
Kwa kawaida, ujenzi wa barabara nchini umekuwa
ukitekelezwa na Wizara ya Ujenzi na hali halisi ya utekelezaji wake umekuwa
ukiambatana na malalamiko kutoka kwa wananchi waishio maeneo yaliyo karibu na
barabara.
Ikumbukwe ya kwamba katika awamu ya tatu ya
uongozi wa nchi, maeneo ya hifadhi ya barabara yaliwekwa alama ili kuondoa
malalamishi yaliyokuwepo katika kipindi cha huko nyuma.
Maendelezo
ya ardhi katika hifadhi ya barabara
Wakati
Waziri wa Ujenzi, Dk. John Magufuli, akiwa ameagiza nyumba zilizojengwa
katika hifadhi ya barabara na shughuli hiyo ikiwa imeanza kutekelezwa, Waziri
Mkuu Mizengo Pinda alisitisha bomoa bomoa hiyo. Pinda alisema yamekuwepo
malalamiko mengi kwa wananchi kwamba hawakupatiwa elimu kuhusu ubomoaji huo, na
ukiendelea unaweza kuibua migogoro isiyo ya lazima.
Alisema suala hilo linarudishwa serikalini ili
Baraza la Mawaziri lilitafutie ufumbuzi na baadaye lipelekwe bungeni kujadiliwa
upatikane muafaka. Baada ya kauli hiyo ya kusitisha, wananchi walionesha
kushangilia, hali inayotia wasiwasi kwamba walielewa kuwa kufanya hivyo si
uvunjaji wa sheria.
Wananchi wanapaswa kufahamu kwamba ujenzi wa
nyumba katika hifadhi ya barabara ni kosa la kisheria kwani ni kwenda kinyume
na matumizi ya kundi hili la ardhi.
Haki
na stahili za maeneo yanayochukuliwa katika upanuzi wa barabara
Tofauti na mwananchi anayejipatia ardhi na
kuiendeleza katika kundi la ardhi ya hifadhi, kuna wakazi ambao maeneo yao
yanapakana na hifadhi ya barabara. Katika jiji la Dar es Salaam na nchini kote,
kumekuwepo uendelelezaji na ujenzi wa barabara ambazo hupewa hadhi ya kiwilaya
na kimkoa.
Uendelezaji wa namna hii husababisha kumegwa ama
kuchukuliwa ardhi za wananchi waishio pembezoni mwa barabara. Mchakato huu
unapofanyika ni sharti wananchi washirikishwe na mamlaka husika na pia
utaratibu wa kisheria huzingatiwa; kwa maana ya kulipwa fidia kwa mujibu wa
katiba ya nchi na sheria ya ardhi ya mwaka 1999.
Manispaa ya Kinondoni ni mojawapo ya maeneo
ambayo wakazi zaidi ya 532 kati ya 658 walioathirika kwa kubomolewa nyumba zao
ili kupisha mradi wa mabasi yaendayo kasi, tayari walishalipwa fidia zao.
Katika mwaka wa fedha 2007/2008, serikali
iliwaidhinishia sh. bilioni 10 za kuwalipa fidia waathirika wa bomoabomoa
itokanayo na mradi huo. Mpaka sasa ni sh. bilioni 4.6 pekee ndizo zilizotumika
ikiwa ni asilimia 46 tu.
Pia kwa wakazi wa Manispaa ya Ilala, mchakato
unatarajiwa kuanza mapema mwezi ujao baada ya kukamilika kwa zoezi la utwaaji
wa ardhi katika eneo la Gerezani. Baada ya kukamilika kwa ulipwaji wa fidia kwa
wahanga wa manispaa hizi mbili, ujenzi wa barabara ya magari yaendayo kasi
utaweza kuanza.
Hali
halisi na msigano katika utekelezaji wa ujenzi wa barabara unaoendelea jijini
Dar es Salaam
Tangu miaka ya tisini, Tanzania ilianza kujikita
katika uboreshaji wa miundombinu hususani barabara kwa kuanzishwa mamlaka
maalum kama TANROADS. Mamlaka hii ilianzishwa kupitia sheria ya vyombo vya
mamlaka (Executive Agency Cap 245) mwaka 1997 na kuanza kazi rasmi mwaka 2000
nchini kote kwa mujibu wa utaratibu ulivyo katika Wizara ya Ujenzi.
Hivi karibuni, Waziri wa Ujenzi alitangaza kuwa
wananchi wote waliojenga katika hifadhi ya barabara wabomoe ili kupisha ujenzi wa barabara . Suala hili
katika maeneo mengi limefanyika na kupokelewa kwa hisia tofauti na wananchi na
viongozi wa serikali kuu.
Mambo
ya kujadili
·
Je wananchi wanafahamu
mgawanyo na matumizi ya ardhi kwa mujibu wa sheria za ardhi, 1999?
·
Mara nyingi ikitokea
bomoabomoa,wananchi huuliza hivi, mbona
tuliruhusiwa na maofisa ardhi wenyewe kujenga hapa ambapo mamlaka
nyingine za serikali, kama za umeme na maji zilitupatia huduma?
·
Je nini mtizamo wako
kwa watendaji wanaotoa vibali vya ujenzi na hati za ardhi katika hifadhi za
barabara?
·
Je watendaji wa
serikali wanakuwa wapi wananchi wanapofanya maendelezo katika hifadhi za
barabara kinyume na matumizi yake?
Nini
kifanyike?
·
Ni jukumu la wizara ya
ardhi kurejelea ramani (master plan)
nchini kote kufahamu bayana barabara za wilaya na mikoa na mikakati ya
mpango wa uendelezaji wa barabara na pia kuwafahamisha wanachi
·
Kinachopaswa kufanywa
na mamlaka husika hasa wizara ya ardhi
ni kusimamia kwa vitendo utekelezaji wa sheria ya maadili ya maofisa mipango
miji Na.7 ya mwaka 2007 ili wananchi wawe na imani na wataaluma wa sekta hiyo
muhimu.
·
Serikali iwachukulie
hatua watendaji wanaokiuka utaratibu wa matumizi ya hifadhi ya barabara na
kusababisha kadhia kwa wananchi. hali halisi inaonyesha kwamba wenye taaluma
hii ndio wamekuwa wakipima na kugawa viwanja mijini kiholela bila kujali kama
kuna umuhimu wa kuwa na maeneo ya barabara, shule, zahanati, soko, nyumba za
ibada, viwanja vya michezo na matumizi mengine.
·
Serikali iwajibike na
sio kufumbia macho uvunjwaji wa utaratibu uliowekwa katika hifadhi za barabara
na matumizi mengine kwa manufaa ya wananchi. mfano hai ni katika miji ambayo
ina hadhi ya majiji na manispaa kama Dar es salaam, Mbeya , Iringa, Mwanza, na
Arusha. Mipango mikuu ya majiji na manispaa hizi hazifuatwi kabisa, hasa
ukizingatia kwamba maeneo yaliyotengwa kwa ajili ya makazi ya watu tu,
yameruhusiwa pia kutumika kwa ajili ya karakana kubwa za magari na mashine,
viwanda vyenye kemikali, sehemu za
kuegesha magari makubwa na hata kumbi za starehe zinazotoa huduma na kupiga
muziki mpaka asubuhi kandokando ya barabara sanjari na ujenzi wa hoteli kubwa
zenye ghorofa bila kujali eneo husika lilipangwa kujengwa nini kwa mujibu wa
mpango mkuu. Aidha ujenzi wa vituo vya mafuta umeenea hata katika maeneo ya
mapumziko na michezo. Kutosimamia hili kunasababisha uvunjaji wa haki za
binadamu pale wananchi wanapobomolewa nyumba zao ili kupisha ujenzi kama vile
barabara, wakati awali watendaji wa serikali waliwaruhusu kuweka makazi ama
walipuuzia na kutowachukulia hatua wananchi wanaofanya maendelezo katika
hifadhi za barabara kinyume na sheria za ardhi.
·
Mwananchi anapohitaji
ardhi ni jukumu la kufanya utafiti zaidi wa eneo analohitaji katika mamlaka
husika ili kujiridhisha haki na umiliki wake katika ardhi husika.
·
Maafisa mipango miji
wakaguliwe utendaji wao unaotakiwa kuwa katika maadili. Hii ni kutokana na
maafisa wanaolalamikiwa sana na wananchi kwa tabia yao ya kudai na kupokea
rushwa.
Hitimisho
Kabla ya kuanza kutekeleza bomoa bomoa kupisha
upanuzi wa barabara, Januari 13, 2011 aliyekuwa Waziri wa Ujenzi, Rais Dkt.
John Magufuli, alitoa ilani kwa wananchi waliojenga nyumba ndani ya hifadhi ya
barabara kuanza kubomoa nyumba hizo mapema na kwamba wasitegemee kulipwa fidia.
Wakati zoezi hili likiendelea waziri mkuu alitoa
agizo la kusitisha zoezi la bomoa bomoa hiyo Machi 6, 2011 mpaka litakapo
jadiliwa na baraza la mawaziri.
Ifahamike kwamba kwa hali hiyo, ni lazima
barabara zipanuliwe na kwa kufanya hivyo wale waliojenga katika hifadhi ya
barabara ni lazima kama siyo sasa basi baadae, nyumba zao zitabomolewa kwani
kujengwa kwao katika hifadhi ya barabara ni kitendo kilichovunja sheria.
Ila kwa wale ambao maeneo yao yatachukuliwa na
serikali katika mchakato huu ni haki yao kulipwa fidia ya haki, stahili na kwa
wakati kwa mujibu wa sheria na kanuni za ardhi za mwaka 1999.
Comments
Post a Comment