- Get link
- X
- Other Apps
Featured Post
Posted by
Maendeleo Vijijini
on
- Get link
- X
- Other Apps
Vyakula vinavyopatikana kwa Wanyakyusa.
Na Innocent Nganyagwa
NAWAKARIBISHENI kwa mara nyingine kwenye safu
hii ambapo tunaendelea kuwatembelea Wanyakyusa. Katika makala yaliyotangulia, matembezi
yetu yalihusiana na imani, ushirikina na baadhi ya miiko ya Machifu.
Wao huamini kuwa maovu huadhibiwa hapa hapa
duniani, japo haina maana kuwa hawaamini katika maisha baada ya kifo.
Ni dhana hiyo ya adhabu hapa duniani
iliyowafanya wanawake wagumba wadhaniwe kuwa wanatumikia adhabu hiyo, kutokana
na kushindwa kutimiza majukumu yao.
Kama tulivyoona, mwanamke wa Kinyakyusa si
tu alipaswa kumnyenyekea mumewe lakini pia alikuwa na mpangilio wa majukumu
tangu maisha yake ya ukigoli, kama ambavyo nitaainisha pia kwenye uchambuzi wa
leo.
Pamoja na watu wengi wa kabila hilo
kugubikwa sana na imani za kidini hivi sasa, lakini wana mambo ya dawa za
kijadi zinazowezesha mafanikio ya kilimo, ufugaji, uwezo wa kimapenzi, vita,
kutibu magonjwa, kujilinda, kulipiza kisasi kwa maadui na kujilinda dhidi ya
washirikina.
Mara nyingi wezi na wazinzi waliadhibiwa
kwa nguvu hizo za dawa, ikiwa ni pamoja na kulaani mashamba yao yasitoe mazao
ya kutosha.
Uhalali na uharamu wa matumizi ya nguvu
hizo, hutegemea dhamira husika. Mathalan, machifu hawakuruhusiwa kuwa na nguvu
za kishirikina. Waliohakikisha kuwa chifu hana uwezo huo, ni wale washauri wake
‘mafumu’ japo chifu alibakiwa na zile nguvu za kubariki himaya yake kwa kilimo.
Kuhusu washirikina, wachawi waliotumia
chatu kusafiria kwa kupaa nyakati za usiku ndiyo walioogopewa zaidi.
Hawa mara nyingi walidhuru watu, mifugo na
mashamba nyakati za usiku, wengi wao walirithi ushirikina huo kutoka kwa wazazi
au ndugu. Mjadi, kama ilivyo kwa motokari kutumia mafuta ili iweze kufanya kazi
basi chatu hawa waliotumiwa na washirikina kuruka nyakati za usiku, walilishwa
nyama na maziwa.
Tulisema kuwa, nyama na maziwa hayo ni
chakula cha waombolezaji kwenye misiba ya wahanga waliouliwa na wachawi hao.
Tunazungumzia misiba ya kijadi ya
Kinyakyusa, hasa katika enzi hizo za utopevu wa kijadi kwenye kabila lao. Maana
kutokana na kuwa na mifugo mingi, ng’ombe kuchinjwa misibani na watu kunywa
maziwa ilikuwa kawaida japo pombe hazikukosekana pia.
Ndugu zangu, makala iliyopita katika kufafanuliana
vyema kuhusu mambo haya ya ulozi, niliwasimulia kidogo juu ya mambo ya
misukule. Maana tulishawahi kuzungumzia mambo hayo, katika kufahamishana baadhi
ya misukosuko ambayo Mjadi mwenzenu hukumbana nayo katika kutafiti ujadi.
Kwenye kutafiti ni kawaida kukumbana na
‘mengineyo’ japo ninayowaletea hapa ni yale yananayohusika zaidi na ujadi
muafaka. Mara kadhaa nikigusia tu mambo hayo ya kishirikina, hutokea watu wengi
wenye kuvutiwa nayo na kutaka kujua zaidi.
Bahati nzuri au mbaya, kwa kuwa Mjadi
mwenzenu si mganga wala mlozi, nachelea kuwaeleza sana juu ya mambo hayo msije
mkavutiwa zaidi na kujiingiza kwenye vitendo halisi.
Maana nikiri kuwa katika ujadi wangu wa
kufukua mambo, nimeshawahi kukumbana na mambo yanayotia hofu kama nilipowahi
kualikwa kupaa na ungo, japo sikupokea mwaliko huo! Nilichukua yale niliyohisi
yananifaa tu, ili niyafanyie kazi.
Naam, ni ujasiri wa kijadi katika kufukua
utopevu wa kijadi!
Tukirudi kwenye wale chatu wa kishirikina,
wanapokuja kwenye msiba kupata mlo huwa hawaonekani kwa macho ya kawaida. Kuna
wachache tu wenye uwezo wa kuwaona chatu hao, hawa ni wale walinzi wa kuzuia
ulozi ambao mara nyingi ni wale wakuu wa vijiji vya mikusanyiko tulivyowahi
kuvitaja awali.
Nguvu za walinzi hawa na wale walozi hulingana
kwa vyanzo vyake, tofauti ni kwenye matumizi. Walozi hutumia kwa kudhuru,
walinzi hutumia kukinga madhara. Walinzi hulinda mashamba na mifugo kwa
kuwaadhibu walozi, wakitumia nguvu ya chatu na kusababisha walozi na familia
zao waugue.
Lakini mambo yote haya ya nguvu za ulozi na
ulinzi dhidi ya ulozi huwa hayasemwi hadharani kwa kuwa kufanya hivyo ni
kujivuna, jambo ambalo halitakiwa kabisa kwa wanaohodhi nguvu hizo.
Nguvu hizo hazikutumika kuadhibu wachawi
tu, bali pia hata wale waliokuwa na tabia zisizokubalika zilizovuka mipaka ya
heshima ya kijamii.
Watoto waliowakaidi wazazi wao kupindukia
na kudharau wakwe zao, wanawake waliowafokea waume zao na kuwapiga nao
waliadhibiwa kwa nguvu hizo. Hiyo ni pamoja na wanawake ambao wake za watoto wao
huzaa nao bado huzaa sanjari nao, hawa walichukuliwa kutojua kiasi cha ukomo
wao.
Lakini adhabu za hawa wa kundi la mwisho,
hazikulingana na za walozi maana walozi hawakuvumiliwa kabisa. Hawa wakosaji
wengine waliadhibiwa kidogo ili wajirekebishe, adhabu zao mara nyingi ni
kuuguzwa kwa muda mfupi tu.
Ulozi si mambo yanayofahamika kwa wazi
ndani ya kabila hilo kwani ni mambo waliyotoka nayo tangu huko Konde-Karonga,
Malawi.
Kwa ufupi ushirikina upo kwenye kabila hilo
tangu zamani, tena ulihofiwa sana na ndiyo maana walitafuta mbinu za
kuudhibiti. Mbinu moja ya kuwadhibiti washirikina hao ni kuwafukuza kwenye
vijiji na himaya, wanawake waliogundulika kuwa walozi waliachwa na wanaume zao.
Lakini washirikina hawakuuawa, kwa kuwa
ujuzi wao ulitumika kusaidia ushindi kwenye vita endapo himaya aliyofukuzwa
iliingia mapambanoni dhidi ya himaya nyingine.
Kama kuna mashaka yoyote juu ya mtuhumiwa
wa ulozi, basi alinyweshwa ‘umwafi’
na asipotapika basi ni mlozi. Kama familia nzima ilituhumiwa kwa ulozi, basi
mmoja kati yao hunyweshwa dawa hiyo na hata kama si yeye mchawi ila kuna mchawi
kwenye familia hiyo, basi hatotapika.
Ila baadhi ya familia za kilozi zilikuwa na
hila ya kumchagua mwakilishi ambaye wanaelewa ni mtapishi kirahisi, ili
wajioshe na hatia hiyo ya kishirikina.
Hapo ndipo tulipoishia kwa mara ya mwisho,
lakini tukiendelea mbele hebu tutopee kwenye mambo mengine ya ujadi wao badala
ya haya ya ulozi.
Kuna mawili, kwanza ni zile ndoa za umri
mdogo za vigoli wa Kinyakyusa. Tulishaona jinsi mtoto wa kiume alivyokuwa na
baadhi ya taratibu zake, hata wa kike pia walikuwa na taratibu zao. Mojawapo ni
kwa binti kuanza kujizoesha maisha ya ndoa tangu angali mdogo, kwa kumtembelea
mume mtarajiwa na kutimiza majukumu mbalimbali.
Baadhi ya majukumu hayo ni kufanya usafi wa
nyumba, kuchota maji, kupika na kusafisha zizi la mifugo. Lakini la muhimu
zaidi ni kuanza kujizoeza kujamiiana, japo si kwa ukamilifu kabisa. Nadhani
mnanielewa, japo kuna baadhi ya waume watarajiwa hawakuwa na uvumilivu hasa
binti anapokaribia kuvunja ungo.
Hutenda ngono kamili, lakini hasara ya hilo
ni kwamba hataweza kuwa na uthibitisho kuwa mchumba wake huyo hajawahi
kujamiiana na mwanaume mwingine zaidi yake kabla ya hajamuoa.
Katika mfumo wao wa maisha ya kijadi, hilo
halikuwa tatizo kama lilitendeka kwa ridhaa na si kulazimishwa. Namaanisha lile
la mwanaume kujamiiana kikamilifu na mchumba wake.
Lakini ifahamike kuwa wakati huu binti huyo
huangaliwa kwa ukaribu na wazazi wake. Hutokea mara kadhaa mama humkagua
bintiye kujua kama hajavuka ukomo wa mchezo wa kujamiiana na mchumbawe,
ikitokea kavuka ukomo huo basi baba hutaarifiwa.
Hapo kinachofuatia ni kwa mwanaume kutakiwa
kumalizia ng’ombe wa mahari waliosalia, kisha kumchukua binti maana ameshamharakisha
kuwa mke kamili kabla ya muda.
Huu ni ule wakati wa uchumba kuelekea
kuolewa kabisa, japo awali tuliona kuwa mabinti kwenye kabila hilo huolewa
wakiwa wadogo. Wakati tunaouzungumzia hapa ni kati ya udogo (kigoli), hadi
kukaribia kuvunja ungo.
Jambo la pili ambalo nitawafafanulia kwenye
uchambuzi wa leo, kuna historia zinazoonesha kuwa Wanyakyusa ni mabaki ya
Wangoni na Wapogoro waliopigwa kutoka Kusini hadi milima ya Upogoroni.
Kisha wakarudi kinyume nyume hadi milima ya
Ukinga, na kuishia mahali walipo sasa. Kwa majina mengi ya vijiji vya Upogoroni
kufanana na majina yaliyoko Unyakyusani, msingi wake ni kuwa kutoka
Konde-Karonga kuja Unyakyusani ya sasa ni kutoka Kusini zaidi kuja Mashariki
japo kwa kuishia njiani.
Kusini (Malawi) kwenye uwanda wa safu ya
milima ya Livingstone, ni njia na mapito ya makabila mengi yaliyotokea Kusini
kabisa na kuingia hapa nchini.
Wangoni (Wanguni) ni mojawapo ya makabila
hayo, hata Waluguru walipita upande huo wakati jamii zao zikitokea Angola.
Katika kukumbwa na mapigano kuna jamii za
Wakonde ambazo ni jamii za awali za Wanyakyusa walipokuwa Karonga, zilizosombwa
hata kupitiliza eneo walilopo sasa.
Kwa hiyo majina hayo ya Kinyakyusa yaliyopo
Upogoroni, ni yale yale yaliyotokea Konde na kuwapo Mbeya hivi sasa. Ndiyo
maana tuliwahi kueleza tulipoanza ziara yetu kwa Wanyakyusa, kwamba hata
watawala wa Kijerumani waliokuwa upande wa Mbeya mpakani na Konde,
walishawishika kuita eneo hilo jina la Konde kutokana na lugha kuwa moja na
upande wa pili (Malawi) uliokuwa chini ya Waingereza.
Niwatahadharishe kuwa kuna aina fulani ya
fungamano tofauti baina ya baadhi ya makabila ya upande huu wa Kusini
tulikoingia hivi sasa, na Kaskazini.
Kuhusu uwiano na milima ya Ukinga hakuna
tatizo maana tulishafafanua mahusiano ya Wakinga na Wanyakyusa, lakini utashangaa
tutakapowafikia Wasangu.
Utakachoshangazwa nacho ni fungamano zao na
Wahehe, kiasi kwamba kuna koo za Kihehe ambazo mashina yake yako Usanguni.
Usishangae ukikutana na Msangu anayeongea
Kihehe kama Mhehe, kwa kuwa ni matawi ya jamii moja baada ya kufika eneo hilo
na kujiunda kwenye hali tofauti na mwanzo.
Wahehe ni mchanganyiko wa Wangazija,
Wahabeshi na Wabantu.
Lakini baada ya mchanganyiko huo wa jamii
na kuwa Wahehe, wakazalisha makabila ya Wakinga, Wabena, Wabena-Manga na sehemu
ya Wagogo. Mimi nina ndugu zangu Wasangu ambao tuna shina moja la ukoo,
japokuwa wengi kati ya Wahehe na Wasangu hao hawafahamu hivyo.
Ni fungamano za aina hiyo ninazomaanisha,
ambazo tutakutana nazo mara kadhaa upande huu wa kusini.
Haya, utopevu wetu wa kijadi unazidi kuzama
kina cha ujadi. Lakini kwa leo tuishie hapa, tutaendelea tena na ujadi wetu kesho.
Makala haya yamehaririwa,
yalichapishwa kwa mara ya kwanza katika gazeti la Tanzania Daima Agosti 22, 2009.
Comments
Post a Comment