- Get link
- X
- Other Apps
Featured Post
Posted by
Maendeleo Vijijini
on
- Get link
- X
- Other Apps
KATIKA kuhakikisha usimamizi madhubuti wa sekta ya mafuta na
gesi asilia nchini Tanzania, zipo mamlaka kadhaa za umma ambazo zina majukumu
na wajibu mbalimbali kulingana na miundo yake.
Mamlaka tano muhimu zinazosimamia sekta hiyo kuanzia ngazi
ya juu ya utafiti hadi ngazi ya chini ya matumizi pamoja na masoko na usimamizi
wa mapato ni hizi zifuatazo:
Wizara ya Nishati na
Madini
Wizara hii ndiyo msimamizi mkubwa wa masuala yote yahusuyo
nishati na madini na ina dhamana kubwa ya kuhakikisha inainda rasilimali za
taifa kwa faida ya vizazi vya sasa na vijavyo.
Ilianzishwa chini ya Kifungu cha Sheria Nambari 226
kinachoelezea dhima za Wizara, katika Notisi ya Serikali Nambari 494 ya mwaka
2010, ambayo ilianza kutumika Novemba 24, 2010.
Kabla ya kuanzishwa kwa Wizara ya Nishati na Madini, masuala
ya nishati na madini nchini yaliendeshwa na Wizara ya Viwanda na Biashara
(1960-1961), Wizara ya Viwanda, Madini na Nishati (1964-1966), Wizara ya Maji,
Nishati na Madini (1978-1981), Wizara ya Madini (1981-1984), Wizara ya Nishati
na Madini (1986-1990) na Wizara ya Maji, Nishati na Madini (1991-1996).
Kwa mujibu wa Tovuti ya Wizara, wizara inaongozwa na mkakati
wa “kupanga sera, stratejia, na sheria kwa uendelevu wa nishati na madini,
kuwezesha ukuaji na maendeleo ya kiuchumi,” na dira ya kuwa “taasisi yenye
ufanisi katika kuchangia kwa kasi kubwa maendeleo ya kijamii na kiuchumi
kupitia maendeleo ya kudumu na matumizi ya nishati na madini Tanzania ifikapo
mwaka 2025.”
Wizara hiyo ina dhima kubwa ya kuratibu na kuweka sera
zinazofaa, sheria, kanuni na kutoa usimamizi ili kuhakikisha maendeleo ya
kudumu katika sekta ya nishati na madini.
Pamoja na majukumu hayo, lakini wizara ina jukumu la kusimamia
taasisi mbalimbali zilizo chini yake kama vile; Wakala wa Ukaguzi wa Madini
Tanzania (TMAA), Wakala wa Jiolojia Tanzania (GST), Shirika la Madini la Taifa
(Stamico), Mamlaka ya Udhibiti wa Huduma za Nishati na Maji (Ewura), Shirika la
Ugavi wa Umeme Tanzania (Tanesco), Wakala wa Nishati Vijijini (REA), Shirika la
Maendeleo ya Petroli Tanzania (TPDC) na Chuo cha Madini (MRI).
Wizara inaongozwa na mpango mkakati wa miaka mitano 2011/12
– 2015/16 ambao unamalizika mwaka huu.
Mpango huo unafafanua maeneo matano ya kimkakati ambayo ni Kuinua,
kuendeleza na kusimamia sekta ya nishati ili kukuza faida na kuhakikisha
upatikanaji wa nishati; Kuinua na kuharakisha upatikanaji wa nishati ya kisasa
katika maeneo ya vijijini; Kuinua, kuendeleza na kusimamia sekta ya madini ili
kukuza faida; Kuboresha ukusanyaji wa kipato kitokanacho na sekta ya madini na
nishati; na vilevile, Kuboresha usimamiaji wa rasilimali watu na fedha.
Muundo wa wizara hii unaonyesha kwamba imegawanywa katika
vitengo vikubwa viwili, kitengo kinachoshughulikia Nishati na kitengo
kinachoshughulikia Madini.
Kitengo cha Nishati kinaongozwa na Kamishna na kina sehemu
tano ikiwa ni pamoja na sehemu zinazoshughulikia Mafuta ghafi, Umeme, Nishati
Mpya na yenye kuhuishwa, Maendeleo ya Nishati, na Matumizi ya Gesi.
Kitengo cha Madini kinaongozwa na Kamishna na kina sehemu
sita ambazo ni Ukaguzi wa Madini, Uchimbaji Mdogomdogo, Leseni na Usimamizi wa
Umiliki wa Madini, Uchumi na Uuzaji wa Madini, Udhibiti wa Vilipukaji,
Usafishaji na Uongezaji Thamani ya Madini.
Benki Kuu ya Tanzania
Benki Kuu ndicho chombo kilichopewa majukumu mbalimbali
muhimu ya usimamizi wa fedha nchini ambapo miongoni mwa majukumu hayo ni
kuhakikisha uwepo wa akiba ya fedha za kigeni kwa lengo la kusaidia kuimarisha
uchumi, na akiba hiyo kutumika wakati wa mkwamo wa kiuchumi nchini.
Pia ndicho chombo kinachopaswa kuchochea ukuaji wa soko la
fedha nchini, kulinda na kuendeleza taasisi za kifedha zinazosimamiwa vema, na
kuhakikisha uwiano imara kati ya fedha ya Tanzania na pesa za kigeni.
Chombo hiki kilianzishwa rasmi Desemba 1965, baada ya Bunge
la Jamhuri ya Muungano wa Tanzania kupitisha sheria ya kuanzishwa kwa Benki Kuu
ya Tanzania (BoT), ambayo ilizinduliwa na Raisi Julius Nyerere mwezi Juni 1966.
Baada ya kupitishwa kwa Azimio la Arusha mwaka 1967, Benki
Kuu ilipewa kazi ya kusimamia matumizi ya fedha za kigeni.
Mwaka 1978, Sheria ya Benki Kuu ilifanyiwa marekebisho
kutokana na kudorora kwa uchumi nchini, na kuipatia mamlaka ya kusimamia
taasisi za fedha. Kwa sasa, BoT imejikita katika kusimamia mfumuko wa bei na
kuimarisha bei, mamlaka ambayo yameainishwa kwenye Sheria ya Benki Kuu ya mwaka
1995 na pia Sheria ya Benki Kuu ya mwaka 2006.
Ushiriki wa Benki kuu ya Tanzania (BoT) kwenye sekta ya
mafuta na gesi umebainishwa kwenye sera mbili ambazo ni Sera ya Taifa ya Gesi
Asilia Tanzania (2013) na Sera ya Uwezeshaji na Ushirikishaji Wazawa Tanzania
(2014).
Katika Sera ya Gesi Asilia, wajibu wa BoT kwenye sekta ya
mafuta na gesi ni “kuandaa taratibu za kifedha kwa lengo la kuzuia mfumuko wa
bei unaoweza kusababishwa na gesi asilia”.
Sera hii imeainisha majukumu makuu matatu ambayo BoT
inapaswa kuyatimiza ambayo ni Kuhakikisha kwamba shughuli za gesi hazisababishi
athari mbaya kwenye sera ya udhibiti wa fedha na uchumi mpana wa nchi; Kushauri
serikali kuhusu athari za sekta ya gesi asilia kwenye uchumi wa nchi; na Kusimamia
Mfuko wa Mapato wa Gesi Asilia Tanzania ambao umeanzishwa na sera hii.
Sera ya Uwezeshaji na Ushirikishaji Wazawa Tanzania
imeitambua BoT kama moja ya taasisi muhimu katika utekelezaji wa sera hiyo.
Kwa mujibu wa sera hiyo, BoT ina wajibu wa kutekeleza usimamizi
wa kifedha na uwezeshaji wazawa kwenye sekta ya gesi asilia nchini.
Aidha, Sera hiyo inabainisha kwamba, BoT itaaandaa mfumo
mzuri wa kifedha ambao utaleta uimara kwa muda kutokana na kwamba sekta ya
mafuta na gesi inaweza kuchochea mfumuko wa bei nchini kama utaratibu mzuri
haujaandaliwa, hivyo kuleta athari inayofahamika kitaalam kama ‘Dutch Disease’.
BoT pia inawajibika kutoa na kufuatilia matumizi yaliyoombwa na kupitisha
matumizi kwa ajili ya uwezeshaji wazawa nchini.
Muungano wa Washirika wa Maendeleo Tanzania (DPG - Tanzania)
wanapendekeza kwamba usimamizi wa Mfuko wa Mapato wa Gesi Asilia lazima
ufanyike kwa kuzingatia uwazi na uwajibikaji, ikiwemo namna gani fedha hizo
zitatumika kusaidia wananchi.
Taasisi ya NRGI— na kituo cha ‘Vale Columbia Centre on
Sustainable International Investment (VCC)’ wamebainisha katika uchambuzi wao
wa mifuko ya namna hiyo kwamba msimamizi (kwa maana ya BoT), lazima azingatie
sheria na kanuni katika usimamizi wa mfuko huo na mali zake.
Wanashauri kwamba wajibu wa kusimamia mfuko huo lazima
uwekwe wazi kwa kutambua ni nani mwenye mamlaka ya mwisho juu ya usimamizi wa
mfuko na majukumu yake, wajibu wa msimamizi wa mfuko na wajibu wa idara
mbalimbali zilizoko chini ya msimamizi wa mfuko huo – kwa maana hiyo mamlaka
zilizo chini ya BoT.
Taasisi ya NRGI inapendekeza kuwepo kwa kikomo cha kiwango
cha fedha ambacho msimamizi wa mfuko anaweza kuwekeza kwenye vitega uchumi
mbalimbali kama ujenzi na miundo mbinu.
Katika eneo la uwekezaji, uwekezaji nje ya nchi unashauriwa
ili mfuko ubaki kuwa ni sehemu ya kuweka akiba tu, na faida itokanayo na
uwekezaji utakaofanyika ndiyo itumike.
Aidha, inapendekezwa kwamba taasisi huru zikiwemo Bunge la
Jamhuri ya Muungano wa Tanzania na Ofisi ya Mdhibiti na Mkaguzi Mkuu wa Hesabu
za Serikali (CAG), zipewe mamlaka kamili ya kusimamia mfuko huo.
Muundo wa Utawala wa BoT unaongozwa na Bodi ya Wakurugenzi ambacho
ni chombo chenye mamlaka ya juu ya uamuzi na kinawajibika kuweka mwelekeo wa
kisera, kupitisha bajeti na kadhalika.
Bodi hiyo inaundwa na Gavana ambaye ndiye mwenyekiti, naibu
gavana watatu, mwakilishi wa Wizara ya Fedha, Katibu Mkuu Hazina Zanzibar,
wajumbe wanne, na katibu wa bodi. Gavana ana mamlaka ya kuamua ni nani kati ya
manaibu hao watatu awe makamu mwenyekiti.
Mamlaka ya Udhibiti wa
Nishati na Maji (Ewura)
Mamlaka ya Udhibiti wa Nishati na Maji (Ewura) ni mamlaka
inayojitegemea iliyoanzishwa Februari 2006 chini ya Sheria ya Udhibiti wa
Nishati na Maji, (Sura ya 414) na inasimamia udhibiti wa kiteknolojia na
kiuchumi katika sekta nne ambazo ni Umeme, Gesi Asilia, Mafuta ghafi na Maji.
Kwa mujibu wa tovuti ya Ewura, mamlaka hiyo inaongozwa na
dira ya kudhibiti huduma za nishati na maji kwa uwazi, ubora na ufanisi kwa
lengo la kukuza uwekezaji na kuboresha ustawi wa kijamii na kiuchumi kwa jamii
ya Watanzania, huku ikilenga kuwa mdhibiti wa hadhi ya kimataifa katika huduma
ya nishati na maji.
Majukumu yake makuu ni pamoja na utoaji wa leseni, kupitia
gharama za bidhaa, kusimamia utendaji na viwango vya ubora, usalama, afya na
mazingira.
Mamlaka pia inatarajiwa kuweka viwango vya bidhaa na huduma
zinazotolewa, kudhibiti gharama na tozo, kuunda kanuni na taratibu za kusimamia
utendaji wa sekta husika.
Katika kutimiza wajibu wake, mamlaka inajitahidi kuhakikisha
kwamba, inakuza ushindani bora na ufanisi wa kiuchumi; inalinda maslahi ya
watumiaji (walaji); inalinda maslahi ya kifedha ya wasambazaji wenye ufanisi; inahakikisha
upatikanaji wa huduma kwa watumiaji wote ikiwa ni pamoja na watumiaji wenye
kipato cha chini, wa vijijini na wasiojiweza; inalinda na kuhifadhi mazingira;
na inakuza uelewa na ufahamu wa jamii kwa sekta zote nne.
Ewura inaongozwa na mpango mkakati wa miaka minne ambao miongoni
mwa malengo yake ni: Kuwa chanzo cha habari na rejea kwa wadau wote ili waweze
kufahamu, na kujihusisha katika michakato ya utoaji wa huduma wenye ufanisi; Kuweka
mfumo wa kimkakati unaokubalika wa matokeo na malengo ya msingi, kusimamia
mipango na utekelezaji wa shughuli na huduma ambazo Ewura inataraji kuzitoa ndani
ya kipindi cha utekelezaji; na Kuhakikisha kila kinachopangwa kinatekelezeka.
Mamlaka hiyo inaendeshwa na Mkurugenzi Mkuu ambaye
anasimamia uendeshaji wa kila siku. Mkurungezi Mkuu anasaidiwa na wakuu wa
idara na vitengo.
Ewura ina vitengo saba ikiwemo: Umeme, Mafuta Ghafi, Gesi
Asilia, Maji na mfumo wa Maji Taka, Huduma za Kisheria, Uthibiti wa Uchumi na
Ushirikishwaji Jamii.
Kama mamlaka nyingine za serikali, Ewura ina Bodi ya
Wakurungezi ambayo mwenyekiti wake anateuliwa na Rais wa Jamhuri ya Muungano wa
Tanzania.
Ewura inadhibiti shughuli za gesi ya asili zinazojumuisha
usindikaji, usafirishaji, uhifadhi na usambazaji. Miundombinu ya gesi asilia
kama mitambo ya kusindika gesi, mabomba ya upitishaji na usambazaji, pia
vinadhibitiwa na mamlaka ambayo inaendesha uchunguzi kwenye maeneo husika
ambako shughuli hizo zinaendeshwa.
Mamlaka ina mpango wa kuanzisha viwango na alama ya
kudhibiti gesi asilia. Kwa sasa, Shirika la Viwango Tanzania (TBS) halina
viwango mahsusi vya gesi asilia, udhaifu ambao unaruhusu kampuni kutumia
viwango tofauti nchini.
Hata hivyo, kwa vile Ewura ilishiriki katika utungaji wa
Sera ya Taifa ya Gesi Asilia Tanzania ya mwaka 2013, itakuwa rahisi kuanzisha
viwango vya udhibiti kwa sekta hiyo kwa sababu sera sasa inatumika.
Hata hivyo, ziko changamoto kadhaa ambazo zinaikumba mamlaka
hiyo kama ifuatavyo:
Mfumo wa Sheria: Changamoto ambazo
EWURA ilikutana nazo wakati wa utekelezaji wa mpango mkakati wa pili (2008-11)
ni pamoja na kutokuwepo kwa sera ya gesi ya asili (iliyopitishwa 2013), na
sheria ya mafuta na gesi pamoja na mwongozo mkuu wa sekta ambazo bado ziko
katika ngazi ya wizara).
Miundombinu: Usindikaji gesi
usiotosheleza, ukosefu wa miundombinu ya kupitisha gesi, na mahitaji makubwa ya
nishati ya gesi yanakwaza utumiaji wa gesi asilia. Bomba jipya linalojengwa
kutoka Mnazi Bay kuja Dar es Salaam linategemewa kupunguza msukumo wa matumizi
ya nishati hii.
Usalama: Kwa mujibu wa EWURA,
kuna changamoto kadhaa za kiusalama katika udhibiti wa sekta hii. Hii ni pamoja
na kuvamiwa kwa maeneo yanapopita mabomba ya gesi, na uendeshaji wa biashara
pembezoni mwa maeneo yanapopita mabomba na kadhalika.
Shirika la Ugavi wa
Umeme Tanzania (Tanesco)
Tanesco ni shirika la kiserikali lililo chini ya usimamizi
wa Wizara ya Nishati na Madini ambalo linafanya kazi tatu kuu: Uzalishaji,
usafirishaji na usambazaji wa umeme kwa watumiaji Tanzania Bara na pia linauza
umeme huo Zanzibar.
Historia ya shirika hilo inaanzia wakati wa ukoloni. Kampuni
ya kwanza ya umeme ilianzishwa na wakoloni wa Kijerumani mwaka 1908, ambayo
ilikuwa inahudumia reli na mji wa Dar es Salaam ambako wakoloni wengi walikuwa
wanaishi.
Wakati Tanganyika ilipochukuliwa na Waingereza mwaka 1920,
Idara ya Serikali ya Umeme iliundwa kuchukua nafasi ya ile iliyokuwa ya Wajerumani.
Mwaka 1931, serikali ilikabidhi shughuli za uzalishaji wa umeme kwa kampuni
binafsi. Miongoni mwa kampuni hizo ilikuwa Tanesco iliyoanzishwa Novemba 26,
Novemba 1931, kipindi hicho ikijulikana kama “Tanganyika Electric Supply
Company Ltd. (Tanesco).”
Kati ya mwaka 1964 na 1975, serikali ya Tanzania ilinunua
hisa zote za kampuni ya Tanesco na kuibadilisha kuwa shirika la serikali. Mpaka
Juni 17, 2010, Shirika lilikuwa na wafanyakazi wapatao 5,645, huku wanaume
wakiwa 4,516 na wanawake 1,129.
Katika uzalishaji wa umeme, Tanesco inategemea umeme wa maji
na mvuke. Mwaka 2012, umeme uliozalishwa kwa maji ulichangia asilimia 57 ya
umeme wote uliozalishwa huku gesi na mvuke vikichangia asilimia iliyobaki.
Mwaka 2012, idadi ya umeme uliozalishwa ulikuwa kilowati
5,759,756,313, huku Tanesco ikizalisha kilowati 3,110,436,062, na akiba ya
kilowati 2,649,320,551 ikizalishwa na wazalishaji huru wa umeme na kutoka nchi
jirani za Uganda na Zambia.
Tanesco inasimamia mabwawa saba ya uzalishaji wa nishati ya
umeme ambayo ni: Kidatu (inazalisha 204MW); Kihansi (inazalisha 180MW); Mtera
(inazalisha 80MW); Pangani (inazalisha 68MW); Hale (inazalisha 21MW); Nyumba ya
Mungu (inazalisha 8MW) na Uwemba (inazalisha 0.82MW).
Tanesco pia inamiliki na kusimamia mtambo wa uzalishaji wa
nishati ya umeme unaotumia gesi ulioko Dar es Salaam: Ubungo I (unazalisha 100
MW), Ubungo II (unazalisha 105 MW) na Tegeta (unazalisha 45MW) pamoja na mtambo
mpya wa Kinyerezi. Mtwara na Lindi pia kuna mitambo inayotumia gesi kuzalisha
umeme ambako kwa pamoja Mtwara/Lindi unazalisha 18MW, na Somanga Fungu 7.5MW.
Kwa upande wa usafirishaji, mfumo wa usambazaji wa umeme una
vituo vidogo 43 ambavyo vinaunganishwa na laini za kusafirisha umeme. Laini
hizo zina vipimo vifuatavyo: Kilometa 2,732.36 za mfumo wa kilovoti 220,
kilometa 1,556.5 za kilovoti 132, na kilometa 580 za kilovoti 66, na kufanya
jumla yake kuwa kilometa 4,868.86 hadi kufikia Mei 2014. Idadi ya umeme
unaoingizwa kwenye gridi ya taifa ni megawati 1,396.24 ukizalishwa kutoka
kwenye mabwawa ya maji, mvuke, gesi na mafuta.
Katika usambazaji, Tanesco inasambaza umeme moja kwa moja
kwa mteja. Inakadiriwa kwamba zaidi ya asilimia 80 ya mapato ya shirika
yanatokana na watumiaji wakubwa wa umeme 1,700 ambao ni asilimia 0.24 ya wateja
wote wa shirika nchi nzima. Wateja wakubwa ni wale ambao wanatumia zaidi ya
kilowati 7,500 kwa mwezi.
Huduma za shirika zinawafikia wananchi wachache tu. Kwa
mujibu wa takwimu kutoka Benki ya Dunia (2011), ni asilimia 15 tu ya wananchi
ndio wanapata huduma ya umeme nchini huku maeneo mengi ya vijijini yakiwa giza.
Hata hivyo, mnamo Juni 2014, serikali iliridhia mabadiliko
kwenye sekta ya nishati ambayo, pamoja na mambo mengine, yanapendekeza kuligawa
shirika na kuanzisha kampuni huru tofauti tatu: Tanesco itabaki na jukumu la
usambazaji wa umeme pekee, huku kampuni mpya zitakazoanzishwa zitakuwa na
jukumu la uzalishaji na usafirishaji umeme.
Lengo kuu la mabadiliko hayo ni kuongeza ushindani, kuvutia
wawekezaji binafsi kwenye sekta ya nishati na kuhakikisha uwepo wa uhakika wa
nishati ya umeme nchini.
Serikali imepanga kutumia Dola za Marekani bilioni 1.15
ndani ya miaka 11 ijayo ya utekelezaji wa mabadiliko ya sekta ya nishati.
Kampuni mpya ya uzalishaji umeme itamilikiwa na serikali na
itaorodheshwa kwenye soko la hisa la Dar es Salaam (DSE), huku serikali ikiwa
na angalau asilimia 51 ya hisa zote.
Wazalishaji wengine wa umeme watashindana kuuza umeme moja
kwa moja kwa wasambazaji, na watumiaji wa umeme.
Kampuni za usafirishaji wa umeme zitamilikiwa na serikali na
zitasaidia usambazaji wa umeme kutoka kwa wazalishaji kwenda kwa wasambazaji
ambao ni kampuni zinazojitegemea. Kampuni hizo ambazo zitakuwa za umma au
binafsi, zitauza umeme kwa wateja kwenye maeneo zinakoendesha shughuli zao.
Chini ya mpango huo, uzalishaji wa umeme unatarajiwa
kuongezeka kutoka megawati 1,583 za sasa mpaka megawati 10,000 mnamo mwaka
2025, na uunganishaji umeme utaongezeka kwa angalau asilimia 50 huku ufikaji wa
umeme kwenye maeneo mbalimbali utakuwa kwa angalau asilimia 75 kwa mwaka 2025.
Tanzania inakuwa nchi ya tatu Afrika Mashariki kuvunja
shirika la umeme na kuunda kampuni mbalimbali zenye majukumu tofauti. Mwaka
2009, Kenya ilifanya mabadiliko hayo na kuvutia wawekezaji binafsi. Mabadiliko
hayo yalisababisha upatikanaji wa nishati ya umeme kuongezeka.
Mwaka 2015, serikali iliunda kikosi kazi kufuatilia
utekelezaji wa mpango huo na kufanya tathmini ya uzalishaji, usafirishaji na
usambazaji unaofanywa na Tanesco, hata hivyo, ni muhimu sana kwa serikali
kulipa kwanza madeni ya Tanesco ili kurahisisha mafanikio ya mabadiliko
yanayopendekezwa.
Wakala wa Nishati
Vijijini (REA)
Wakala wa Nishati Vijijini (REA) ilianzishwa kwa Sheria ya
Bunge Namba 8 ya mwaka 2005 kama taasisi inayojitegemea chini ya Wizara ya
Nishati na Madini.
Kazi kubwa ya REA ni kukuza na kuchochea upatikanaji wa
huduma ya nishati ya kisasa kwenye maeneo ya vijijini Tanzania Bara. REA
ilianza kazi Oktoba 2007.
Watanzania wengi waishio vijijini hawana nishati ya umeme,
hivyo lengo la REA ni kukuza na kusaidia maendeleo ya nishati vijijini kwa
kushirikiana na sekta binafsi, taasisi zisizo za kiserikali, taasisi za
kijamii, na taasisi za serikali.
Kazi kuu za REA ni: Kukuza, kuchochea, kusaidia na
kuimarisha upatikanaji wa nishati ya kisasa kwa ajili ya matumizi ya uzalishaji
vijijini kwa lengo la kuchochea maendeleo vijijini; Kukuza uzalishaji na
matumizi ya nishati na kubainisha miradi ya nishati na shughuli mbalimbali
vijijini; Kufadhili miradi ya nishati vijijini kupitia Mfuko wa Nishati
Vijijini; Kuandaa na kupitia taratibu za maombi, miongozo, vigezo vya uchaguzi,
viwango na masharti ya utoaji ruzuku; Kujenga uwezo na kutoa msaada wa
kitaalamu kwa waendelezaji wa miradi ya nishati na jamii za vijijini; na Kusaidia
utayarishaji wa maombi kwa ajili ya miradi ya umeme vijijini.
REA na Mfuko wa Nishati Vijijini vinasimamiwa na Bodi ya
Nishati Vijijini ambayo inaundwa na wawakilishi kutoka Wizara ya Fedha; Wizara
ya Nishati na Madini; Ofisi ya Rais - Tawala za Mikoa na Serikali za Mitaa;
Sekta Binafsi; Jumuiya ya Benki Tanzania; Asasi za Kiraia; wadau wa maendeleo
na watumiaji wa nishati.
REA inaongozwa na Mkurugenzi Mtendaji, ambaye ndiye mtendaji
mkuu wa taasisi na Mfuko wa Nishati Vijijini huku ikiwa inaundwa na kurugenzi
kuu mbili; moja inahusika na masuala ya fedha na utawala na nyingine masuala ya
kiufundi.
Wizara ya Fedha
Tanzania
Wizara ya Fedha inasimamia mapato yote, matumizi na
kugharamia kifedha uendeshaji wa Serikali ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania.
Wizara hiyo inatoa ushauri kwa serikali kuhusu masuala mapana ya kifedha kwa
lengo la kukuza uchumi na kuimarisha maisha kwa jamii.
Benki kuu ya Tanzania (BoT) na Mamlaka ya Mapato Tanzania
(TRA) ni miongoni mwa taasisi ambazo zinafanya kazi chini ya Wizara ya Fedha.
TRA ilianzishwa kwa Sheria ya Bunge Namba 11 ya mwaka 1995, na kuanza kazi
rasmi mwaka 1996. Inasimamiwa na sheria na inawajibika kusimamia kodi za
serikali kuu. TRA ni wakala unaojitegemea chini ya wizara.
Majukumu ya Wizara ya Fedha ni kuandaa na kuwasilisha bajeti
ya taifa kwenye Bunge la Bajeti kila mwaka. Bajeti inayoandaliwa ni mwongozo
ambao unaainisha mapato, matumizi, namna ya kugharamia shughuli za serikali kwa
mwaka husika. Kwa ujumla, matumizi mbalimbali ya taasisi za serikali
yanaamuliwa na wizara hii.
Wizara hiyo pia ina jukumu la ukusanyaji wa mapato kwani baadhi
ya kodi na ushuru zinakusanywa na Wizara ya Fedha yenyewe. Wizara na taasisi
nyingine za serikali kama Wizara ya Nishati na Madini Tanzania nazo zinakusanya
kodi kama ilivyo kodi ya mrahaba kutoka kampuni za gesi na madini pamoja na ada
za uandaaji wa ramani za kijiologia.
Wizara ya Fedha inaandaa na kusimamia sera na sheria za
mapato zinazowasilishwa bungeni. Wajibu mwingine wa wizara hiyo ni kuandaa sera
na sheria ya kodi, na kusimamia ukopaji wa serikali kwenye masoko ya fedha,
kuandaa udhibiti wa sera kwa sekta ya kifedha nchini kwa kushirikiana na Benki
Kuu ya Tanzania pamoja na kuiwakilisha Tanzania kwenye taasisi za kifedha za
kimataifa.
Katika bajeti ya mwaka 2012/2013, serikali iliweka mkazo
kwenye uwekezaji wa miundombinu ya nishati, hususan ujenzi wa bomba la gesi
kutoka Mtwara hadi Dar es Salaam.
Pia, sera mbalimbali ziliandaliwa kwa lengo la kukuza pato
la taifa na kukabiliana na gharama kubwa za maisha kupitia uendelezaji wa
uzalishaji nishati mbadala kwa kutumia gesi asilia na kutoa msamaha wa kodi ya
ongezeko la thamani (VAT) kwenye vifaa mbalimbali vinavyotumika kuhifadhi,
kusafirisha na kusambaza gesi.
Kwa niaba ya wizara ya fedha, TRA ilitangaza kwamba msamaha
wa kodi kwa kampuni za kimataifa zinazojihusisha na utafiti wa gesi asilia na
mafuta ulikuwa Dola za Marekani milioni 58.82, sawa na Shs. bilioni 100, ambapo
miradi iliyotekelezwa na kampuni zinazomilikiwa na serikali zilipata msamaha wa
kodi wa jumla ya Dola za Marekani milioni 86.47, sawa na Shs. bilioni 147.
Wizara ya fedha, kama mdau wa sekta ya mafuta na gesi,
itahusika katika uanzishwaji wa mfuko wa taifa katika kipindi ambacho Tanzania
inafikiria kuongeza mapato yake kwa Dola za Marekani bilioni 3 kwa mwaka
kutokana na ugunduzi wa zaidi ya futi za ujazo trilioni 57 za gesi asilia.
Mfuko wa Mapato wa Gesi Asilia Tanzania umeanzishwa kwa
sheria maalumu. Lengo ni kuhakikisha kwamba sheria iliyoanzishwa inajenga
mihimili imara ya kitaasisi na utawala wa mfuko husika.
Kwa hiyo, sheria iliyopitishwa mwaka 2015 imeweka wazi
muundo na mfumo wa kisheria ambao mfuko huo utachukua, ikiwemo kuweka wazi
ushiriki wa taasisi mbalimbali kama vile Benki Kuu ya Tanzania, Wizara ya Fedha
na mamlaka yoyote ya ukaguzi wa fedha katika usimamizi wake.
Wizara inafuatilia matumizi ya bajeti kwa mwaka wa fedha na
ukiukwaji wa matumizi yaliyopangwa yanaainishwa na Ofisi ya Mdhibiti na Mkaguzi
Mkuu Hesabu za Serikali ambaye anaandaa ripoti ya ukiukwaji huo baada ya mwaka
wa fedha kuisha.
Kwenye sekta ya mafuta na gesi, wajibu wa ufuatiliaji huo
uko chini ya Wizara ya Nishati na Madini Tanzania, lakini wizara ya fedha, kama
mdau, ni sehemu ya mfumo wa uratibu ambao unalenga kuimarisha uwazi na matumizi
sahihi ya mapato yatokanayo na sekta hii.
Shirika la Maendeleo
ya Petroli Tanzania (TPDC)
TPDC inamilikiwa kikamilifu na serikali chini ya Wizara ya
Nishati na Madini. Shirika hilo lilianzishwa chini ya Sheria ya Mashirika ya Umma
Namba 17 ya mwaka 1969 ya Sheria za Tanzania (ilioondolewa na kubadilishwa na
Kifungu Namba 257 cha Sheria ya Mashirika ya Umma cha mwaka 2002 cha Sheria za
Tanzania), na kupitia Notisi ya Serikali Namba 140 ya Mei 30, 1969. Shirika hilo
lilianza shughuli rasmi mwaka 1973.
Kufuatia kuanzishwa kwake, shughuli kuu ya shirika hili
ilikuwa kusimamia shughuli za kampuni ya Mafuta ya AGIP - Azienda Generale
Italiana Petroli kutoka Italia, ambayo ilikuwa ni kampuni pekee yenye ridhaa ya
kuendesha shughuli za mafuta wakati huo.
Baada ya kugunduliwa eneo la Gesi kule Songo Songo, na
kufuatia AGIP kuacha shuguli zake, TPDC ikachukua dhima ya kuthibitisha eneo
hilo la gesi pamoja na kulifanyia tathmini.
TPDC inaongozwa na mikakati ya “kushiriki na kujiingiza
katika utafiti, maendeleo, uzalishaji na ugawaji wa mafuta na gesi na huduma
zinazohusiana na hayo; kuweka mazingira mazuri ya biashara, kulinda mgawanyo wa
taifa wa mazao ya mafuta ghafi; na wakati huo huo kuendeleza ubora na kiwango
cha usalama kwa kulinda watu, mali na mazingira”.
Shirika lishiriki moja kwa moja kwenye utafutaji,
uendelezaji, uzalishaji, na usambazaji wa mafuta na gesi na huduma zitokanazo,
na kuweka mazingira mazuri kwa biashara, kulinda upatikanaji wa bidhaa za
mafuta, na kwa wakati huo huo, kuandaa viwango vyenye ubora ili kulinda watu,
mali na mazingira.
Malengo ya Shirika kama yalivyoainishwa katika Mpango wa
Uanzishwaji wake wa mwaka 1969, ni pamoja na: Utafiti na uzalishaji wa mafuta
ghafi; Kujishughulisha na vifaa vya usambazaji na uhifadhi; Kupata haki za
utafiti na uzalishaji; Mkataba, kumiliki hisa au kushiriki katika mikataba ya
ridhaa ya mafuta na gesi, haki za uendeshaji shughuli, na leseni; Kusimamia
vitengo vyote vya kisheria vilivyowekwa kwa ajili ya shirika; na Kuweka msingi
imara wa shughuli katika kazi za mafuta na gesi.
Shughuli za shirika zinajumuisha utafiti, uzalishaji,
usafirishaji, usafishaji wa mafuta ghafi, utafutaji masoko, na usambazaji wa
bidhaa za mafuta ghafi. Shughuli hizi zaweza kufanywa kwa kujitegemea au kwa
ushirikiano na kampuni ya kigeni kupitia Makubaliano ya Kuchangia Uzalishaji
(PSAs).
TPDC ina dhima kadhaa, ambazo ni pamoja na; Kukuza maendeleo
na uzalishaji wa sekta ya mafuta; Kuendeleza shughuli za uchunguzi, uzalishaji,
usafishaji, uhifadhi, utoaji na usambazaji wa mafuta ghafi; Kujihusisha na
shughuli za utafutaji petrol (utafiti, utoboaji, majaribio, tathmini,
uchimbaji, uzalishaji, usanifishaji, kuhifadhi, usafirishaji, na kadhalika; Kupata,
kwa makubaliano, na kushika dhamana katika shughuli yoyote inayohusisha utafiti
na uchunguzi kwenye sekta husika; Kusimamia kisheria masuala ya kitengo
chochote kinachomilikiwa au kilichokabidhiwa kwa shirika; Kukuza na kusimamia
utafiti wa mafuta na gesi; Kuendeleza na kuzalisha mafuta na gesi; Kusimamia
utafiti na uendelezaji wa mafuta na gesi; Kusimamia utafutaji na takwimu za
mafuta na kesi; na Kutafuta masoko na kuuza gesi asilia chini ya mpango wa
Makubaliano ya Kuchangia Uzalishaji.
Shirika lina hisa kwenye kampuni za mafuta kama BP Tanzania
Limited, TAZAMA Pipeline Limited, Mafuta House Investment Co. Limited, na hii
ni kwa niaba ya Serikali (Msajili wa Hazina).
Shirika pia linasimamia uendeshaji na kumiliki hisa katika
miradi ya kuzalisha umeme wa gesi wa Songo Songo na ule wa maendeleo ya gesi wa
Mnazi Bay. Kwa vile shirika linamilikiwa na Serikali, hisa zote zinashikiliwa
na Msajili wa Hazina.
Kuna changamoto kadhaa zinazolikabili Shirika. Wanasiasa na
maofisa wa ngazi za juu serikalini hawafahamu umuhimu wa shirika kufanya kazi
kama shirika la kibiashara la taifa la mafuta linalojitegemea.
Shirika halina uwezo wa kisheria kuanzisha, kuhifadhi na
kudhibiti vyanzo vyake vya fedha. Pia, jukumu pacha la shirika ni changamoto
kwani linafanya kazi ya usimamizi wa sekta ya mafuta na gesi na wakati huo huo
linajihusisha kikamilifu kwenye biashara ya mafuta na gesi.
Serikali imeshauriwa kutazama upya muundo wa shirika kwa
kulifanya kuwa msimamizi huru wa sekta ya gesi na mafuta, bila kuhusika kwenye
biashara ya sekta hizi. Hii itahakikisha uwepo wa utawala bora katika sekta
husika kwa kukwepa mgongano wa kimaslahi.
Comments
Post a Comment