- Get link
- X
- Other Apps
Featured Post
Posted by
Maendeleo Vijijini
on
- Get link
- X
- Other Apps
KATIKA kuhakikisha sekta ya mafuta na gesi
asilia inawanufaisha Watanzania wa sasa na kizazi kijacho, Serikali imeunda
mfuko maalum wa kusimamia mapato ya gesi asilia.
Mfuko huo wa Mapato ya Gesi Asilia (NGRF)
ni Mfuko wa Rasilimali (Sovereign Wealth Fund) wa Serikali ya Tanzania
ulioanzishwa mwaka 2015.
Kwa kuanzisha mfuko huo, Tanzania imefuata
mfano wa nchi zaidi ya 20 ambazo hadi kufikia Agosti 2013 zilizindua aina
tofauti za miundo ya mifuko hiyo inayoshughulikia mapato ya fedha yatokanayo na
shughuli za uchimbaji.
Nchi kama Norway yenye watu 5,214,900 tu, idadi
ambayo ni sawa na wakazi wote wa Dar es Salaam, ilianzisha mfuko wa aina hiyo
unaoitwa Government Pension Fund-Global) tangu ilioanza uzalishaji wa mafuta
katika miaka ya 1960 kwa lengo la kulinda rasilimali hizo ili zinufaishe kizazi
kijacho.
Mpaka
sasa, Norway ina akiba ya Dola 900 milioni (takriban Shs. trilioni 1,939)
kwenye mfuko huo, ambapo kwa idadi ya watu waliopo nchini humo, ni sawa na
kusema kila raia anamiliki kiasi cha Dola 173,077 (Shs. 373,028,000).
Ingawa
sheria inaruhusu serikali kuchukua asilimia 4 ya fedha hizo ili kufanya
shughuli nyingine za maendeleo, hususan uwekezaji, lakini kutokana na kujimudu
kiuchumi, ni mwaka jana tu ndipo Norway ilipanga kuchukua kiasi ili kuwekeza.
Uanzishwaji wa mfuko huo nchini Tanzania
ulipendekezwa kwenye Sera ya Taifa ya Gesi Asilia ya Tanzania iliyoandaliwa
na Wizara
ya Nishati na Madini Tanzania na ikapitishwa na Baraza la
Mawaziri mwezi Oktoba 2013.
Kwa mujibu wa sera, mfuko huo (NRGF)
umeundwa kwa lengo la kuhakikisha kuwapo kwa uwazi na uwajibikaji kuhusu
ukusanyaji, ugawaji, matumizi na usimamizi wa mapato ya Gesi Asilia.
Sera hiyo inasema kwamba, miongozo iliyo
wazi itaandaliwa kwa uwazi au kupitia mazungumzo ya kitaifa kwa matumizi makuu
ya muda mfupi na ya muda mrefu ya mfuko huo.
Aidha, sera inasisitiza kwamba usimamizi wa
matumizi ya mfuko wa mapato ya gesi asilia lazima uendane na mipango na
mikakati ya maendeleo ya taifa.
Kimsingi, mfuko unatarajiwa kushika dhamana
ya mapato yatakayopatikana kutokana na shughuli za gesi kwa ajili ya uwekezaji
katika sekta nyingine, pamoja na kutoa fedha katika maendeleo ya kijamii na
kiuchumi na kuzingatia akiba kwa ajili ya vizazi vijavyo.
Pamoja na kuanzishwa mfuko huo, kutakuwa na
majadiliano ya kila mwaka bungeni kuhusu sehemu ya mapato ya gesi asilia
itakayoingizwa kwenye bajeti ya taifa.
Mfuko utasimamiwa na kuendeshwa na Benki
Kuu ya Tanzania na utafanyiwa ukaguzi wa kimahesabu na kitengo
maalum cha serikali ya Tanzania kilichotegemewa kuanzishwa mwaka 2015 ili
kusimamia mapato ya mali asili.
Kama ilivyoelezwa katika makala
zilizotangulia, Tanzania imekuwa ikifanya tafiti kuhusu upatikanaji wa gesi kwa
zaidi ya miaka 60 sasa ambapo ugunduzi wa kwanza wa gesi asilia ulifanyika
katika Kisiwa cha Songo Songo mwaka 1974 ukifuatiwa na ugunduzi mwingine kule Mnazi
Bay mwaka 2006.
Tangu mwaka 2010, kumekuwa na ugunduzi
mkubwa wa gesi wa maeneo ya ufukweni na mbali ya fukwe, maendeleo ambayo
yaliamsha swali moja la msingi nalo ni jinsi gani serikali itasimamia sekta hiyo
ya gesi asilia inayokua kwa kasi nchini.
Suluhisho pekee lilikuwa ni kuandaliwa kwa
sera ya taifa kuhusu gesi asilia, ambayo ilipitishwa na Baraza la Mawaziri
Oktoba 10, 2013.
Sera hiyo ambayo imeandaliwa kwa kuzingatia
Mpango wa Taifa wa Maendeleo wa Miaka Mitano (2011/12-2015/16), Mpango wa Taifa
wa Kukuza na Kupunguza Umasikini (Mkukuta, 2010 - 2015), na sera za sekta
mbalimbali, imejikita katika mihimili mitano.
Mihimili hiyo ni, Kuhakikisha serikali na
raia wanafaidika kwa kiasi kikubwa kutokana na sekta ya gesi; Kukuza na
kuimarisha mfumo wa usimamizi na rasilimali watu katika sekta ya gesi;
Kuimarisha Uwazi na Uwajibikaji; Kutengeneza mfumo makini wa udhibiti majanga,
kukinga na kulinda afya ya wananchi, usalama na mazingara; na Kuingiza sekta ya
gesi katika uchumi mpana kwa lengo la kubadilisha hali ya kijamii na kiuchumi.
Yapo malengo 15 mahsusi yanayoongoza sera
hiyo, miongoni mwayo ni; Kuendeleza miundombinu ya kushughulikia gesi asilia,
kurahisisha usafirishaji wa gesi kwa kuifanya kimiminika, usafirishaji wa gesi,
uhifadhi na usambazaji; kuhakikisha mapato yatokanayo na gesi asilia
yanasimamiwa kwa uwazi, kuimarisha ufanisi, kuimarisha uhusiano kati ya sekta
ya gesi na sekta nyingine za kiuchumi, kuhakikisha kuwa serikali na wananchi
wana utaalamu wa kutosha kushiriki kwa ufanisi katika mlolongo wa thamani
kwenye sekta ya gesi asilia, kuimarisha, kuthibiti na kutathmini uwazi na
uwajibikaji katika shughuli za gesi asilia; na kusimamia kwa ufanisi matarajio
ya wananchi kuhusu faida itokanayo na shughuli hiyo.
Ingawa sekta ya gesi asilia inahusisha
awamu tatu ambazo ni Utafiti na Uzalishaji; Usafirishaji na Uhifadhi; na
Usafishaji wa gesi, sera hiyo imejikita katika Usafirishaji, na Usafishaji wa
gesi huku eneo la Utafiti na Uzalishaji litasimamiwa na sera nyingine tofauti.
Hatu hiyo, kwa mujibu wa wachambuzi wa
masuala ya gesi, inaonekana kuiweka nchi katika upande wa hasara kwani
kujumuisha shughuli za utafiti na uzalishaji katika sera kungeliwezesha Taifa
na wananchi kushiriki na kufaidika na gesi asilia tangu hatua ya awali kwani utafiti
na uzalishaji ndiyo hatua ya mwanzo kabisa.
Serikali imekwishasema kwamba, haina mpango
wa kuchukua fedha zote ambazo zimetokana na sekta ya gesi na kuziweka Hazina
kama ilivyokuwa katika sekta ya madini.
Mapato yatokanayo na gesi asilia yatawekwa
kwenye mfuko maalumu na ni jukumu la Watanzania kuamua kipaumbele cha matumizi
ya mapato hayo, utaratibu ambao utarahisisha wananchi kuhusisha moja kwa moja
maendeleo yao na ya nchi na gesi asilia.
Ili kuhakikisha usimamizi mzuri na wenye
ufanisi katika sekta ya gesi asilia, sera imependekeza kuongeza nguvu kwenye
mfumo wa kifedha, kisheria na kiudhibiti.
Hali hiyo ndiyo iliyofanya itungwe Sheria
ya Usimamizi wa Mapato ya Gesi Asilia ya mwaka 2015, lakini pia sheria nyingine
maalum zikatunga ama kurekebishwa, ikiwemo Sheria na Kanuni za Gesi Asilia,
Sheria ya Kodi ya Mapato (Cap. 332) na Sheria ya Ewura (Cap. 414).
Sera inatambua umuhimu wa wahusika wakuu
katika kusimamia, kudhibiti, na kutathmini sekta ya gesi nchini ili kuleta
matokeo chanya kwenye sekta hiyo.
Sera inataja Serikali Kuu, Mamlaka ya
Serikali za Mitaa, TPDC, Mamlaka ya Udhibiti, Benki Kuu ya Tanzania (BoT),
Sekta Binafsi, Taasisi za Elimu na Utafiti, Vyombo vya Habari, Taasisi za
Kijamii na Jamii, kama taasisi za msingi katika usimamizi wa sekta hiyo.
Pamoja na uwepo
wa rasilimali nyingi za asili, kuongezeka kwa ugunduzi wa gesi na mafuta pamoja
na kuongezeka kwa uwekezaji kwenye sekta hiyo, ukuaji mdogo wa uchumi na
kuongezeka kwa umaskini imekuwa ndiyo taswira ya nchi za Afrika ambazo zimejaaliwa
kuwa na rasilimali za asili.
Ili kuhakikisha
kwamba mapato yatokanayo na mafuta, gesi na madini yanawanufaisha wananchi na
kuepukana na kinachojulikana kama ‘laana ya rasilimali za asili’ (resource
curse), jitihada za kutungwa kwa sera ya kuwawezesha na kuwashirikisha wazawa
kwenye nchi mbalimbali zenye rasilimali hizo zimeshika kasi.
Tanzania ikiwa
miongoni mwa nchi zenye rasilimali hizo, imepisha sera ya kuwawezesha wazawa
kwenye sekta ya gesi na mafuta ya mwaka 2014.
Kuna maelezo
mengi kuhusu dhana ya Uwezeshaji na Ushirikishaji Wazawa, lakini Sera ya
Uwezeshaji na Ushirikishaji Wazawa ya Tanzania inayohusu Mafuta na Gesi ya
mwaka 2014, ina tafsiri ‘Uwezeshaji na Ushirikishaji’ kama “faida inayopatikana
ndani ya nchi kwenye shughuli za mafuta na gesi kupitia ushiriki na uendelezaji
wa wazawa (Watanzania) na biashara zao kupitia ajira, teknolojia, bidhaa,
huduma, mitaji na kukuza uwezo wa kitafiti kwenye sekta. ”
Aidha, Sera
inaongeza kwamba ushiriki wa biashara za Watanzania unaweza kutekelezwa kupitia:
Uendelezaji wa wataalamu, ajira na mafunzo kwa Watanzania, uwekezaji katika
usambazaji wa huduma na bidhaa kwa lengo la kushawishi kampuni zinazoendesha
shughuli zao kwenye sekta ya mafuta na gesi nchini kufanya manunuzi yao nchini.
Kwa ujumla,
katika sekta ya mafuta na gesi, uwezeshaji na ushirikishaji wazawa ni jitihada
ya serikali kuhakikisha kwamba bidhaa na huduma nyingi zinazohitajika kwenye
mnyororo wa uzalishaji zinapatikani kwenye nchi husika ambako shughuli ya
uchimbaji inafanyika, na si nje ya nchi.
Sera ya Uwezeshaji na Ushirikishaji Wazawa ya mwaka 2014 inalenga maeneo
makuu matatu ambayo ndiyo msingi wa kufanikisha uwezeshaji na ushirikishaji wa
Watanzania kwenye sekta ya mafuta na gesi.
Maeneo hayo ni Kuandaa mikakati ya utekelezaji wa uwezeshaji na
ushirikishaji wazawa kwa nia ya kuzalisha wafanyakazi wa kutosha wenye ujuzi na
maarifa; Kuandaa mikakati mahsusi ya kukuza usambazaji wa teknolojia na maarifa
kutoka nje ya nchi, pamoja na kuwekeza kwenye eneo la utafiti na uendelezaji
kwenye sekta ya mafuta na gesi; na Kuweka mfumo ambao utawawezesha watanzania
na biashara zao kutumia kikamilifu fursa kusimamia, kusambaza bidhaa, huduma na
utaalamu wao kwenye sekta ya mafuta na gesi.
Ili kutimiza
hayo, pamoja na mambo mengine, sera hiyo inatarajia taasisi za serikali na
kampuni za gesi na mafuta kufanya kazi kwa pamoja kuhakikisha uwepo wa kutosha
wa Watanzania wenye ujuzi na utaalamu ambao ni muhimu katika kutekeleza na
kutimiza malengo ya sekta ya mafuta na gesi.
Kwa mujibu wa sera hiyo, kuna maeneo makuu matano (5) ya kusimamiwa kwenye
sekta ya mafuta na gesi nchini, ambayo ni, Kukuza uwezo wa Watanzania na
uhamishaji wa teknolojia kutoka nje; Ushiriki wa Watanzania na kampuni za
Kitanzania; Manunuzi na matumizi ya bidhaa na huduma za Tanzania; Uzalishaji wa
bidhaa ndani ya nchi; na Manufaa ya kiuchumi na kijamii yatokanayo na sekta ya
mafuta na gesi.
Lengo kuu la sera hiyo ni kutoa miongozo kufanikisha ushiriki wa hali ya
juu kwenye uwezeshaji na ushirikishaji wa Watanzania katika maendeleo ya sekta
ya mafuta na gesi ili kuhakikisha Watanzania wanafaidika vema kutokana na
uwekezaji kwenye mafuta na gesi.
Malengo hayo mahsusi ni Kuimarisha biashara za Watanzania ili ziweze
kushindana kwa kuwawezesha wafanyabiashara wazawa kuweza kukidhi mahitaji ya
sekta ya mafuta na gesi; Kutafuta teknolojia kutoka nje ya nchi kwa lengo la
kuongeza tija katika usimamizi wa sekta ya mafuta na gesi; Kuwezesha taasisi za
elimu nchini kutoa mafunzo sahihi kwa ajili ya sekta ya mafuta na gesi.
Malengo mengine ni Kuhakikisha Watanzania – wenye ujuzi na wasio na ujuzi –
wanashiriki kikamilifu kwenye shughuli zote za sekta ya mafuta na gesi;
Kuongeza thamani kwenye bidhaa za mafuta na gesi na kutengeneza ajira kupitia
kampuni za wazawa kwenye sekta ya mafuta na gesi; Kuhakikisha kampuni za gesi
na mafuta zinafanya manunuzi ya bidhaa na huduma za Tanzania kwa mujibu wa
masharti ya leseni zao; na Kuimarisha masuala ya kijinsia kwenye sekta ya
mafuta na gesi na kushughulikia maambukizi ya Virusi Vya Ukimwi na UKIMWI pamoja
na magonjwa mengine ya kuambukizana.
Chini ya Sheria ya Petroli (Utafiti na Uzalishaji) Tanzania ya 1980, maombi ya utafiti au
uendelezaji wa rasilimali sharti yajumuishe mapendekezo kuhusu mafunzo na ajira
kwa Watanzania.
Hata hivyo, Sera
ya Nishati Tanzania ya
2003 pia inaelezea masuala yanayohusu uwezeshaji wa ushirikishaji wa Watanzania
kwenye sekta ya gesi na mafuta, n msisitizo mkubwa umewekwa kufanikisha
uwezeshaji na ushirikishaji.
Ukiondoa sheria
na sera tajwa hapo juu, mwongozo wa Makubaliano ya Kuchangia Uzalishaji pia umeainisha kwenye ibara ya 20 na
21 umuhimu wa uwezeshaji na ushirikishaji wa Watanzania, na unapitiwa mara kwa
mara kuhakikisha unaendana na maendeleo ya kisekta.
Mwongozo huo wa
2013 una maelekezo ya namna ya kuwawezesha na kuwashirikisha wazawa.
Kwa mujibu wa
Sheria ya Petroli ya 1980, Shirika la Maendeleo ya Petroli Tanzania, kwa
niaba ya Wizara, ndilo lenye wajibu wa kusimamia utekelezaji wa vipengele
vinavyohusu uwezeshaji na ushirikishaji wa Watanzania vilivyoko kwenye mwongozo
wa Makubaliano ya Kuchangia Uzalishaji.
Waziri wa
Nishati na Madini, kwa mujibu wa sera na sheria husika, anatakiwa kushauriana
na taasisi za serikali zinazohusika na sekta ya mafuta na gesi ili kupendekeza
namna bora ya kushawishi kampuni za kigeni kuendeleza uwezo wa kiteknolojia na
ujuzi wa Watanzania na kampuni za Kitanzania kuanzisha viwanda na vitengo vya
uzalishaji.
Sera hiyo pia
inapendekeza uanzishwaji wa Mamlaka ya Usimamizi wa Petroli na Kamati huru
ambayo itasimamia utekelezaji wa sera hiyo.
Sera imeanzisha kamati ya kitaifa ambayo imepewa wajibu wa kuratibu na kusimamia
utekelezaji kamili wa sera hiyo ambapo kazi ya kamati hiyo ni “kusimamia,
kuratibu, na kufuatilia utekelezaji wa sera kwa kushirikiana na taasisi na
wasimamizi mbalimbali wa sekta; itapitia, kuchambua na kupitisha kwa ajili ya
utekelezaji mipango ya kuwezesha na kushirikisha watanzania (ikiwemo ya
biashara, mitaji, manunuzi, uagizaji wa bidhaa/mahitaji nje, ajira na mkakati
wa kuwawezesha watanzania kushika nafasi za uongozi kwenye kampuni za mafuta na
gesi, na kukuza uwezo wa watanzania), kupitia ripoti zinazowasilishwa na
waendeshaji pamoja na kushirikiana na sekta binafsi kuwawezesha watanzania
kutumia fursa zilizopo kikamilifu.”
Kamati inapaswa kuwa chini ya uenyekiti wa Wizara
ya Nishati na Madini, na itakuwa na wajumbe kutoka Wizara ya Nishati
na Madini, Wizara ya Biashara na Viwanda, Mwanasheria Mkuu, Wizara ya Fedha, Wizara
ya Kazi na Ajira, Ofisi ya Raisi – Kitengo cha Sera, Ofisi ya Waziri Mkuu, Mamlaka
ya Manunuzi Tanzania, Mamlaka ya Mapato Tanzania, Kituo cha Uwekezaji Tanzania,
Wizara ya Mambo ya Ndani – Uhamiaji, Taasisi ya Sekta Binafsi Tanzania (TPSF), Chemba
ya Biashara, Viwanda na Kilimo Tanzania (TCCIA), na Wawakilishi wawili kutoka
asasi za kiraia.
Kimsingi, uafiti na uzalishaji wa mafuta ghafi nchini Tanzania unasimamimiwa na Sheria
ya Petroli (Utafiti na Uzalishaji) ya mwaka 1980 (Fungu 328 R.E. 2002), ambayo
inatumika Tanzania Bara na Visiwani.
Sheria hiyo ilitungwa kufuatia ugunduzi wa gesi katika kisiwa cha Songo
Songo miaka ya 1970, wakati huo Tanzania ilikuwa imefanya ugunduzi kidogo wa
gesi ukilinganisha na futi za ujazo trilioni 57 za sasa.
Sheria imeweka mambo makuu kama masuala ya
utawala yanayohusiana na utoaji wa leseni za utafiti, uwezo wa usimamizi kwa
wizara, haki na wajibu wa wanaopewa leseni.
Kwa upande mwingine, inaeleza haki za watu
wanaoathirika au kupata usumbufu katika michakato ya utafiti na uendelezaji na
pia jinsi ya kutatua migogoro na kubainisha gharama zinazohusiana na utafiti na
uendelezaji.
Sheria hiyo inaunda Ofisi ya Kamishna
anayeshughulikia masuala ya Petroli, ambaye anateuliwa na Rais.
Hata hivyo, kamshina amepewa mamlaka ya
kisheria kuchagua mtu yeyote kuwa ofisa aliyepewa mamlaka ya kumsaidia katika
utekelezaji wa sheria hiyo.
Shirika la Maendeleo ya Petroli Tanzania (TPDC), japo
halitajwi moja kwa moja katika sheria hiyo, lina malengo ambayo yanahusika moja
kwa moja na utekelezaji wake wakati ambapo Ofisi ya Kamishna inayohusika na
masuala ya Petroli na TPDC kwa pamoja zinatekeleza majukumu ya Wizara ya Nishati na Madini.
Sheria inaeleza kwamba hakuna anayeruhusiwa
kuendesha utafiti au uendelezaji wa shughuli za petroli bila ya kuwa na leseni
ambazo chini ya sheria hiyo zinatolewa kwa watu binafsi ambao ni raia wa
Tanzania, au kampuni zilizosajiliwa nchini Tanzania chini ya Sheria ya
Makampuni au sheria nyingine yoyote isiyokuwa hiyo ya kampuni.
Maelekezo yanayopatikana katika leseni za
utafiti na uendelezaji yanajumuisha tarehe ya kutolewa, eneo la utafiti,
utekelelezaji na masharti, na Sheria pia inazungumzia utaratibu wa kurejesha,
kuhamisha, kusitisha na kusimamisha leseni.
Sheria imeweka wazi utaratibu wa kutatua
migogoro ambapo Kamishna amepewa uwezo wa kutoa uamuzi kuhusu migogoro
inayotokea au inayohusiana na watu wanaoendesha shughuli za utafiti na
uendelezaji.
Wenye kutoridhika na uamuzi au maelezo
yatolewayo na Kamishna, wamepewa nafasi ya kukata rufaa Mahakama Kuu ya
Tanzania ndani ya siku 60 baada ya uamuzi wa kamishna kutolewa.
Sheria imempatia Waziri uwezo wa kutunga
kanuni na taratibu ili kurahisisha utekelezaji wa sheria hiyo, lakini ni kanuni
na taratibu chache zilizotungwa, hali ambayo ni changamoto.
Kwa kuwa sheria hiyo ilitungwa wakati ambao
ugunduzi wa gesi ulikuwa mdogo sana kulinganisha na akiba kubwa iliyopo sasa,
kuna ulazima wa kuwa na sheria itakayosimamia sekta ya gesi ili kuweka miongozo
inayoeleweka katika sekta hiyo ambayo itashughulikia masuala muhimu yanayoibuka
kutokana na kukua kwa sekta husika.
Comments
Post a Comment