- Get link
- X
- Other Apps
Featured Post
Posted by
Maendeleo Vijijini
on
- Get link
- X
- Other Apps
Na Daniel Mbega,
MaendeleoVijijini Blog
KATIKA kuhakikisha sekta ya mafuta na gesi
asilia inafanikiwa, uimarishaji wa miundombinu ni jambo la msingi ambalo
serikali ya Tanzania imejizatiti kulitekeleza.
Licha ya kuwepo kwa wawekezaji wengi,
lakini miundombinu inapaswa kumilikiwa na serikali yenyewe kama inataka kuwa
mshiriki wa moja kwa moja na kusimamia mazao na mapato yatokanayo na rasilimali
hizo.
Miongoni mwa miundombinu hiyo ni pamoja na
bandari, bomba la gesi, mitambo ya kuchakata gesi asilia, mitambo ya kufua
umeme wa gesi, mtambo wa kusindika gesi ya kimiminika, barabara, reli na mambo
mengine kadha wa kadha.
MaendeleoVijijini inaangalia baadhi ya miundombinu hiyo na ni kwa namna gani serikali
imejitahidi kuimarisha.
Bandari ya
Mtwara
Zamani ikijulikana kama ‘Bandari ya
Karanga’, bandari hiyo ilijengwa kati ya mwaka 1948 na 1954 ikiwa sehemu ya
mradi wa karanga Tanganyika, zao ambalo lilikuwa likilimwa kwa wingi nchini.
MaendeleoVijijini inafahamu kwamba, uendelezaji wa bandari hiyo uliendana na ujenzi wa reli
kutoka Mtwara mpaka Nachingwea kwa ajili ya kusafirisha vifaa kwenda Nachingwea
kwenye uzalishaji na kusafirisha bidhaa jamii ya karanga kutoka Nachingwea
kwenda bandarini Mtwara.
Bandari hiyo ilikuwa na uwezo mkubwa wa
kuhimili tani nyingi, lakini kuanguka kwa mradi wa karanga kuliathiri uwezo wa
bandari hiyo.
Aidha, miundombinu mibovu katika mikoa ya
kusini mwa Tanzania nayo ilidumaza maendeleo na hivyo hata bandari yenyewe
ikakosa ufanisi.
Kufuatia kugundulika kwa gesi ndani ya
mwambao kusini mwa Tanzania, bandari ya Mtwara imekuwa muhimu sana kwa kampuni
za kimataifa za mafuta na gesi ambazo zinaendesha shughuli zao Mtwara kwani
zinatumia bandari hiyo katika shughuli zao za uzalishaji hasa kusambaza
mahitaji kwa meli zinazochimba gesi baharini.
Kwa zaidi ya miaka sita iliyopita, bandari
ya Mtwara imeongeza asilimia 23.9 ya mizigo kwa mwaka, idadi ya mizigo
iliongezeka kutoka tani 204,429 mwaka 2012/2013 mpaka tani 356,000 mwaka
2013/2014.
Takwimu kutoka bandari ya Mtwara
zinaonyesha kuwa meli 544 hususan kutoka China, Ulaya, na Kenya ziliwasili
bandarini mwaka 2015.
Mwaka 2013, serikali ya Tanzania ilitangaza
kuwekeza Dola za Marekani milioni 214 kwa ajili ya upanuzi na uimarishaji wa
bandari ya Mtwara kufikia viwango vya kimataifa.
Hii ni baada ya serikali kuingia mkataba na
serikali ya Japan kufanya uchambuzi wa awali.
Kwa mujibu wa meneja wa bandari, maamuzi
hayo yalichukuliwa kutokana na shughuli za uchimbaji gesi asilia zinazoendelea
Mtwara na Lindi.
Mradi huo utajumuisha upanuzi na
uimarishaji wa miundombinu pamoja na ununuzi wa vifaa kama mashine za kubebea
mizigo na matrekta.
Kiasi cha Shs. 2.95 bilioni zilipangwa kutumika
kuimarisha miundombinu ya bandari pekee.
Kwa sasa, bandari ina uwezo wa kupokea tani
za mizigo 400,000 kwa mwaka. Uwezo huo utaongezeka na kufikia tani za mizigo
milioni 28 kwa mwaka.
Mamlaka ya Bandari (TPA) imenunua hekta 263
kwa ajili ya upanuzi wa bandari ya Mtwara hali ambayo itaongeza uwezo wa
bandari kupokea kwa wakati mmoja meli saba kutoka nne za sasa.
Hekta nyingine 100 zimepatikana kwa ajili
ya ujenzi wa bandari huru na nyingine 400 zimeshatafutwa kwa ajili ya shughuli
za mafuta na gesi ambapo kampuni mbalimbali zimeshawasilisha maombi ya
kutekeleza mradi huo lakini maamuzi bado hayajachukuliwa.
Bomba la Gesi Mtwara-Dar es Salaam
Mwezi Julai 2012, serikali ya Tanzania
ilizindua rasmi ujenzi wa bomba la gesi lenye urefu wa kilometa 532
kutoka Mnazi Bay mpaka
Dar es Salaam. Tayari bomba hilo limekamilika na lilizinduliwa Septemba
2015 na Rais mstaafu Jakaya Kikwete.
Mradi huo ulijumuisha ujenzi wa bomba lenye
ukubwa kati ya inchi 24-36 kutoka Mnazi Bay mkoani Mtwara,
ikiunganishwa Somanga Funga kupitia njia iliyoko sasa kutoka SongoSongo mkoani Lindi,
na hatimaye Kinyerezi jijini Dar es Salaam.
Bomba la inchi 24-limejengwa kutoka Mnazi
Bay kwenda Somanga ambapo bomba lililopo la inchi 16 kati ya Somanga na Dar es
Salaam limepanuliwa kufikia inchi 36 na lina na uwezo wa kusafirisha futi za
ujazo milioni 210 za gesi kwa siku, kutoka futi za ujazo za sasa milioni 105.
Bomba la inchi 16 lilililokuwa linatumika awali
kutoka SongoSongo mpaka Dar es Salaam, ambalo lilikuwa linamilikiwa na kampuni
ya SONGAS Limited
Tanzania lilikuwa na changamoto ya kiuwezo pamoja na kuongezeka
kwa mahitaji ya gesi na nishati jijini Dar es Salaam.
Ujenzi wa bomba hilo pia ulijumuisha ujenzi
wa mtambo wa kuchakata gesi eneo la Madimba mkoani Mtwara na SongoSongo, Lindi.
Mitambo miwili ya kuzalisha umeme ya Kinyerezi I na Kinyerezi II yenye uwezo wa
kuzalisha umeme wa megawati 150 na 240, mutawalia, inaendeshwa na gesi asilia.
Mwezi Septemba 2012, Wizara
ya Fedha kwa niaba ya serikali ya Jamhuri ya Muungano wa
Tanzania na Benki ya Exim ya China walitiliana saini makubaliano ya mkopo wa
miaka 33 wenye thamani ya Dola za Marekani bilioni 1.225 kwa riba ya asilimia 2
kwa ajili ya ujenzi wa bomba la gesi linalounganisha eneo la Msimbati na Mnazi
Bay mpaka Dar es Salaam.
Kampuni zilizosimamia ujenzi huo ni China
Petroleum Technology and Development Corporation (CPTDC) na China Petroleum
Pipeline Engineering Corporation (CPPEC).
Mradi huo una uwezo wa futi za ujazo
milioni 350, na uwezekano wa kufikia futi za ujazo milioni 750 za gesi kwa
siku.
Sasa hivi, mitambo miwili ya kusindika gesi
kule Madimba na Somanga Funga inajengwa na Shirika la Ugavi wa Umeme Tanzania
(TANESCO) na miradi inategemewa kuanza mwishoni mwa mwaka 2014.
Baada ya ujenzi kukamilika, bomba hilo
litakuwa na uwezo wa kusafirisha gesi ambayo itatumika kuzalisha umeme wa
megawati 3,920. Uwezo wa sasa katika mitambo hiyo miwili ni kuzalisha umeme wa
megawati 1,509.85.
Mahitaji ya sasa ya umeme nchini Tanzania
ni megawati 720 kwa siku. Uzalishaji wa gesi kisiwani Songo Songo ambayo
inasafirishwa kwa bomba mpaka Dar es Salaam, inazalisha megawati 320 ya umeme
na kusambazwa kwenye viwanda 37.
MaendeleoVijijini inajua kwamba, sehemu ya gesi kutoka SongoSongo inatumika kwa matumizi
mbalimbali ikiwemo kupikia na uendeshaji wa vyombo vya moto.
Gesi inayozalishwa Mnazi Bay inatumika
kuzalisha umeme wa megawati 10 kwa sasa ambao unatumika mkoani Mtwara, japo
uwezo wake ni kuzalisha megawati 18.
Ukiachia watumiaji wa majumbani, mradi huo
pia utafaidisha watumiaji wakubwa wa umeme vikiwemo viwanda na unategemea
kusaidia nchi kukidhi mahitaji yake ya umeme, ambapo kwa sasa matumizi
yanaongezeka huku mahitaji ya umeme yakikua kati ya asilimia 10-15 kwa mwaka.
Mitambo ya Gesi
Madimba na Songo Songo
Moja ya mitambo ya kuchakata gesi nchini
unajengwa eneo la Madimba mkoani Mtwara na kampuni za China Petroleum
Engineers, China Chemical Engineering Secondary Construction Corporation na
Worley Parson.
Mtambo mwingine wa gesi ulijengwa kisiwani
SongoSongo na unamilikiwa na kampuni ya SONGAS Ltd; kampuni ya ubia kati ya CDC
Globeleq, Shirika
la Ugavi wa Umeme Tanzania (TANESCO), Shirika la Maendeleo ya Petroli Tanzania (TPDC) na
TDFL.
Songo Songo –
Somanga Funga – Dar es Salaam
Mwezi Oktoba mwaka 1995, kampuni za Ocelot
Tanzania Inc. na Trans Canada Pipeline Ltd (TCPL Tanzania Inc.) kwa
kushirikiana na serikali ya Tanzania, Shirika
la Ugavi wa Umeme Tanzania (TANESCO) na Shirika la Maendeleo ya Petroli Tanzania (TPDC),
walianzisha kampuni ya SONGAS Limited.
Kisiwa cha Songo Songo.
SONGAS Limited imeendeleza eneo la gesi la
Songo Songo katika wilaya ya Kilwa mkoani Lindi kwa kutengeneza vifaa vya
kusindika gesi kwenye Kisiwa cha Songo Songo, na bomba la kusafirisha gesi ya
asili hadi Dar es Salaam, ambako inatumika kama akiba inayoendesha jenereta
tano za kufua umeme.
Mitambo miwili ya kusindika gesi kule Songo
Songo, yenye uwezo wa futi za ujazo milioni 35 kwa siku inamilikiwa na Serikali
ya Tanzania.
Gesi iliyosindikwa inasafirishwa kupitia
bomba la kilometa 25, lenye inchi 12, kutoka Songo Songo hadi Somanga Funga, na
kutoka Somanga Funga ilikuwa ikisafirishwa kupitia bomba la kilometa 207, lenye
inchi 16, hadi Ubungo Dar es Salaam.
Ujenzi wa bomba hilo ulianza mwaka 2003 na
ulikamilika mwezi Mei 2004. Mgawanyo wa kwanza wa gesi ulifika Dar es Salaam
mwezi Julai 2004 na ndio wakati uendeshaji wa kibiashara wa mradi huo ulianza
rasmi.
Bomba la
Dar-Tanga-Mombasa
Pamoja na nia ya kuongeza biashara,
serikali za Kenya na Tanzania zinataka kutengeneza bomba la gesi lenye urefu wa
kilometa 530 kutoka Dar es Salaam hadi Tanga na hatimaye Mombasa nchini Kenya.
Bomba hilo litajumuisha vituo vya ugawaji
gesi mjini Tanga na Mombasa.
Jumuiya ya Afrika Mashariki (EAC) imeipa
kazi kampuni ya COWI kwa ushirikiano na Runji and Partners kufanya upembuzi
yakinifu kuhusu ujenzi wa bomba hilo.
Mtambo wa Gesi
ya Kimiminika (LNG)
Kampuni za Statoil na BG Group zipo katika mazungumzo ya
kuweka mtambo wa njia mbili wa gesi kwa gharama inayokadiriwa
kuwa dola za kimarekani bilioni 14.
Shughuli hiyo ya pamoja inakuwa ya kwanza
nchini ambako hadi sasa akiba ya gesi yenye futi za ujazo zaidi ya trilioni 50
imegundulika.
Hata hivyo, ratiba ya utekelezaji wa mradi
huo bado haijawekwa wazi ingawa tayari eneo maalum la ujenzi wa mtambo huo
limekwishapatikana mkoani Lindi na kinachofanyika sasa ni kufanya tathmini ili
kuwalipa fidia wananchi pamoja na kuwatafutia eneo jingine.
Serikali inapendelea mtambo wa kusindika
gesi ya kimiminika ujengwe eneo la ufukweni, tofauti na maoni ya wawekezaji
ambao walitaka ujengwe mbali na ufukweni katika nchi ya jirani ya
Msumbiji.
Kwa mujibu wa Mark Todd, Meneja wa
Mawasiliano ya Nje wa BG Group, BG na Statoil wameshatuma pendekezo la pamoja
kuhusu eneo linalofaa kwa mtambo huo na wanasubiri jibu kutoka
serikalini. Statoil na BG wanapendelea mtambo wa gesi ya kimiminika
ujengwe eneo la Likong’o-Mchinga kusini mwa mji wa Lindi.
Gesi iliyowekwa katika hali ya kimiminika
(LNG), ni gesi safi, isiyo na rangi, yenye kimiminika kisicho na sumu,
inayotengenezwa kwa kuipoza gesi ya asili kufikia kipima joto cha Fahrenheit
260° (sawa na Sentigredi 163°), ambapo inakuwa kimiminika. Mchakato huu
hufanywa ili kurahisisha usafirishaji wa gesi asilia uwe na ufanisi zaidi kwa
kutumia maroli au meli.
Gesi ya kimiminika huchukuwa nafasi ndogo
hadi mara 615 ya gesi iliyo katika muundo wa hewa. Zaidi ya hayo, gesi ya
kimiminika hailipuki katika mazingira yasiyodhibitiwa, kwa hiyo, katika hali
isiyotegemewa ya kumwagika kwa gesi ya kimiminika, gesi hiyo inakuwa na
uwezekano mdogo wa kutoa mlipuko.
Faida nyingine za gesi ya kimiminika
inajumuisha ukweli kwamba mchakato wa kuifanya kimiminika unapunguza oksijeni,
carbon dioxide, salfa na maji kutoka kwenye gesi hiyo, inayofanya gesi hiyo
kuwa karibu na metheni asilia. Gesi hiyo ikifikishwa mwisho wa safari
yake, huifadhiwa katika hali yake ya kimiminika hadi inapotiwa joto tena kurudi
katika hali yake ya gesi ya asilia.
Mtambo wa kufua
Umeme Mtwara
Mwaka 2013, kampuni ya Symbion Power ya
Marekani, Tanesco na General Electric International walikubaliana kutengeneza
mtambo wa kufua umeme unaotumia gesi wenye megawati 600 mjini Mtwara ili kutoa
umeme kwa mikoa ya kusini mwa Tanzania.
Mwaka huo huo (2013), kampuni ya General
Electric International (GE), inayojishughulisha na teknolojia ilijiunga na
mradi huo kuharakisha utekelezaji wake.
Mradi huo unahitaji Dola za Marekani
bilioni 1, na utajumuisha ujenzi wa kilometa 650 za njia ya umeme kutoka Mtwara
kwenda Songea kwa lengo la kupanua gridi ya taifa kutoka Makambako, mkoani
Njombe hadi Songea.
Mtambo huo wa umeme utasambaza megawati 30
kwenye kiwanda cha saruji cha Dangote kilichoko Mtwara na megawati 20 kwenye
kiwanda cha kutengeneza mbolea cha Mtwara.
Pamoja na mahitaji hayo, uwanja wa ndege wa
Mtwara unahitaji megawati 6 na mgodi wa urani wa Namtumbo mkoani Ruvuma
unahitaji megawati 30.
Mnunuzi mwingine wa umeme kutoka kwenye
mtambo huo ni kampuni ya Wentsworth Resources ya Uingereza.
Pamoja na mahitaji ya ndani ya nchi, Tanesco
imepokea maombi ya kusambaza umeme kwenye mikoa ya kaskazini nchini Msumbiji.
Mradi wa Umeme Kinyerezi
Mtambo wa gesi wa Kinyerezi.
Kinyerezi I na Kinyerezi II ni mitambo ya
kuzalisha umeme ambayo inaendeshwa kwa kutumia gesi ambayo imejengwa jijini Dar
es Salaam.
Mitambo hiyo inapokea gesi asilia kutoka
Mtwara kupitia Bomba la Gesi la Mtwara-Dar es Salaam, ambapo kituo cha
Kinyerezi I kina uwezo wa kuzalisha megawati 150 za umeme.
Gharama za mradi wa umeme wa Kinyerezi I ni
Dola za Marekani milioni 183. Gharama za ujenzi wa mtambo huo zilitolewa na
serikali kupitia Tanesco ambapo mradi wenyewe ulisimamiwa na kampuni ya
Jacobsen Electro kutoka Norway. Kituo hicho kilikamilika mwanzoni mwa mwaka
2015 na kilizinduliwa Septemba 2015 na Rais mstaafu Jakaya Kikwete.
Kituo cha uzalishaji umeme cha Kinyerezi II
kiligharamiwa kwa ubia kati ya serikali ya Tanzania na serikali ya Japan huku
ukisimamiwa na kampuni ya Japan ya Sumitomo Corporation. Mradi wa Kinyerezi II
utazalisha megawati 240, na ulikamilika mwezi Desemba 2015.
Vituo vya kuzalisha umeme vya Kinyerezi I
na II kwa pamoja vitazalisha takriban asilimia 20 ya mahitaji ya umeme nchini,
hivyo kuwapatia nafuu wananchi ambao kwa miaka sasa wamekuwa wakipata shida ya
upatikanaji wa umeme wa uhakika.
Kinyerezi III na
IV
Mradi wa Kinyerezi III ni ubia kati ya Tanesco
na Shanghai Electric Power Company ya China. Kituo hicho kinategemewa kuzalisha
megawati 300 za umeme.
Kampuni ya Shanghai Electric Power
inamiliki asilimia 60 ya hisa huku Tanesco ikiwa na asilimia 40. Ubia huo
ulisainiwa Oktoba 2014, huku uchambuzi yakinifu ukiwa umefanyika mwezi Januari
2014. Uzalishaji wa kwanza wa megawati 180 za umeme ulitarajiwa kuanza mwishoni
mwa mwaka 2015 wakati mradi ulipokamilika.
Kufuatia kukamilika kwa mradi huo, umeme
utakaozalishwa utapelekwa kwenye kituo kidogo kinachojengwa eneo la Kinyerezi
jijini Dar es Salaam kwa ajili ya kusambazwa kwenye gridi ya taifa.
Kituo cha Kinyerezi IV kinasimamiwa na
kampuni ya Poly Group ya China na kina uwezo wa kuzalisha megawati 450 za umeme.
Comments
Post a Comment