- Get link
- X
- Other Apps
Featured Post
Posted by
Maendeleo Vijijini
on
- Get link
- X
- Other Apps
MAONI YA MSEMAJI WA KAMBI RASMI YA
UPINZANI BUNGENI, MHESHIMIWA MOHAMED HABIB MNYAA (MB.) KUHUSU MUSWADA WA SHERIA
YA MAKOSA YA MTANDAO YA MWAKA 2015, YAANI THE CYBERCRIMES ACT, 2015
Mheshimiwa Spika,
Mheshimiwa Spika,
Muswada wa Sheria ya Makosa ya Mtandao, 2015, yaani, The
CyberCrimes Act, 2015, ulichapishwa kwenye Gazeti la Serikali la tarehe 20
Februari, 2015. Muswada huu unaletwa kwa Hati ya Dharura, ikiwa na maana kwamba
hakutakuwa na mjadala wowote wa maana ndani na nje ya Bunge lako tukufu. Kama
tutakavyoonyesha katika Maoni haya, Muswada huu ni muhimu kwa kiasi ambacho
hatutalitendea Taifa letu haki kwa kuujadili chini ya kivuli cha Hati ya
Dharura.
TEHAMA NA ZAMA MPYA YA HABARI
Mheshimiwa Spika,
‘The World is a Global Village’, yaani ‘Dunia ni Sawa na
Kijiji’ ni msemo ambao umekuwa maarufu sana katika miaka ya karibuni. ‘The New
Information Age’, yaani ‘Zama Mpya ya Habari’ ni msemo mwingine maarufu. Misemo
hii ina maana moja: kwamba maendeleo ya sayansi na teknolojia duniani
yamewezesha mawasiliano kuwa rahisi kwa kuwepo kwa mifumo mingi ya mawasiliano
kwa kutumia kompyuta, simu za mezani, simu za mikononi, mifumo ya mawasiliano
ya papo kwa hapo kama vile simu, barua pepe, ujumbe mfupi wa maneno hasa kwa
njia za mitandao ya kijamii ikiwemo Facebook, WhatsApp, Viber, Twitter, Instagram,
Skype na kadhalika.
Mheshimiwa Spika,
Kwa mujibu wa State of Broadband Report ya mwaka 2014
iliyotolewa hivi karibuni nchini Marekani, watumiaji wa mitandao duniani
walikadiriwa kufikia watu bilioni 2.3 katika mwaka 2013. Hadi kufikia mwishoni
mwa mwaka 2014, watumiaji hao walitarajiwa kufikia bilioni 2.9.
Kwa sababu ya kupanuka kwa matumizi haya ya teknolojia za
mawasiliano, upatikanaji wa habari mbali mbali zinazohusu masuala mbali mbali
umeongezeka kwa kiasi kikubwa.
Aidha, kwa sababu hiyo hiyo, mipaka ya habari, yaani ‘information barriers’, imevunjwa au kudhoofishwa. Uwezo wa Serikali na mamlaka nyingine za umma au za binafsi wa kudhibiti au kuficha habari zinazohusu matukio muhimu kwa wananchi na nchi umefifishwa na uhuru na uelewa wa wananchi wa masuala mbali mbali yanayowahusu umepanuka.
Aidha, kwa sababu hiyo hiyo, mipaka ya habari, yaani ‘information barriers’, imevunjwa au kudhoofishwa. Uwezo wa Serikali na mamlaka nyingine za umma au za binafsi wa kudhibiti au kuficha habari zinazohusu matukio muhimu kwa wananchi na nchi umefifishwa na uhuru na uelewa wa wananchi wa masuala mbali mbali yanayowahusu umepanuka.
Hakuna tena uwezekano ‘uliokuwepo zamani’ wa serikali za
kiimla kuzuia wananchi kupashana habari kwa kupiga marufuku magazeti, majarida
na vitabu wasivyovitaka watawala. Kwa sababu ya YouTube na aina za aina hiyo za
mawasiliano ya mtandao, udhibiti wa filamu kwa kutumia censorship hauwezekani
tena.
Vile vile, kwa sababu ya maendeleo ya teknolojia za
mawasiliano, imewezekana sasa kwa ‘whistle-blowers', yaani raia wema wenye
ujasiri wa kuvujisha siri za matendo ya kihalifu yanayofanywa na serikali na
watendaji wake, kuweka taarifa za siri za uhalifu unaofanywa na serikali.
Mifano maarufu ya miaka ya karibuni ni pamoja na raia wa Australia, Julian
Assange wa mtandao wa WikiLeaks,
aliyevujisha taarifa za jinsi ambavyo serikali ya Marekani na mashirika yake ya
kijasusi imekuwa ikifanya ujasusi dhidi ya serikali mbali mbali duniani,
ikiwemo washirika wa karibu wa Marekani.
Aidha, Edward Snowden, raia wa Marekani aliyekuwa mfanyakazi
wa Shirika la Ujasusi la Wizara ya Ulinzi ya Marekani, yaani Defence
Intelligence Agency (DIA) alivujisha ‘kwa kutumia mtandao’ taarifa za jinsi
serikali ya Marekani imekuwa ikifanya ujasusi na upelelezi dhidi ya raia wa
Marekani kinyume na sheria za nchi hiyo kwa kutumia teknolojia za mawasiliano
ya kimtandao. Bila maendeleo ya sayansi na teknolojia za mawasiliano ingekuwa
vigumu kwa dunia kufahamu juu ya uhalifu huu wa serikali ya Marekani dhidi ya
raia.
Hapa nchini, bila kuwepo kwa teknolojia za habari na
mawasiliano, ingekuwa vigumu sana ‘na pengine isingewezekana kabisa’ kwa
wananchi kupata taarifa za uhalifu mkubwa wa wizi wa mabilioni ya fedha za
umma, uliofanywa na viongozi na watendaji wa ngazi za juu serikalini kutoka
kwenye Akaunti ya Malipo ya Nje (EPA), rada ya BAE Systems, Richmond/Dowans na
wizi wa juzi juzi wa mabilioni ya fedha za Akaunti ya Tegeta Escrow.
Ni wazi, kwa sababu hiyo, kwamba sio tu kwamba uhuru halisi
wa maoni chini ya ibara ya 18 ya Katiba yetu umewezekana; bali pia Bunge lako
tukufu na wananchi kwa ujumla wameweza, kwa kiasi fulani, kuwawajibisha
viongozi na watendaji wa serikali waliohusika na uhalifu huo, na hivyo kutimiza
ahadi ya ibara ya 8(1)(c) ya Katiba juu ya Serikali kuwajibika kwa wananchi.
MLIPUKO WA UHALIFU WA KIMTANDAO
Mheshimiwa Spika,
Sambamba na kuongezeka kwa matumizi ya teknolojia ya
mawasiliano duniani, kumekuwapo pia na ongezeko kubwa la uhalifu kupitia
teknolojia hiyo. Kwa mujibu wa ripoti ya Shirika la Mawasiliano Duniani, yaani
International Telecommunications Union (ITU) ya mwaka 2013, kumekuwepo na
ongezeko kubwa la uhalifu wa kimtandao, ambao umeathiri zaidi ya asilimia 30 ya
mitandao duniani.
Aidha, mitandao ya kihalifu ijulikanayo kama ‘Phishing Sites
spoofing social networks’ imeongezeka kwa asilimia 125. Ongezeko hili la
mitandao hii ya kihalifu limeathiri takriban nusu ya vijana wenye umri kati ya
miaka 13 hadi 17 ulimwenguni kote kwa kile kinachoitwa kama unyanyasaji wa
kimitandao, yaani ‘Cyber bullying.’ Unyanyasaji wa aina hii umewaletea vijana
madhara mengi ikiwemo kujiua, kudhuriwa, n.k.
Mheshimiwa Spika,
Maendeleo haya makubwa ya teknolojia ya mawasiliano
yamepanua pia wizi wa kimtandao. Hivyo, kwa mfano, tafiti zilizofanywa The
World Federation of Exchanges na The International Organization of Securities
Commissions" zimeeleza kuwa nusu ya taasisi za fedha duniani zimekumbwa na
uhalifu wa kimtandao ikiwemo wizi wa fedha.
Hadi kufikia mwaka 2013, wizi huo ulikuwa umeathiri sana
uchumi wa dunia. Ripoti ya utafiti wa Kampuni ya Kimataifa ya Teknolojia ya
Mawasiliano ya Kompyuta (IDC) ikishirikiana na Chuo Kikuu cha Singapore
inaonyesha kuwa, kwa mwaka 2014 peke yake, dunia ilipoteza kiasi cha Dola za
Marekani 500 bilioni kwa ajili ya kukabiliana na wizi wa mitandao. Cha kutia
wasi wasi mkubwa zaidi ni kwamba takriban robo ya taasisi za kifedha duniani
zilielezwa kushindwa kutatua tatizo hilo la wizi wa kimtandao.
Mheshimiwa Spika,
Kupanuka kwa matumizi ya sayansi na teknolojia ya
mawasiliano kumesababisha kuongezeka kwa tatizo lingine: usambazaji wa lugha za
matusi, picha chafu na za udhalilishaji na matumizi mengine yasiyofaa ya
teknolojia hiyo ya mawasiliano. Aidha, kwa sababu ya matumizi haya ya
teknolojia ya mawasiliano, haki ya kuwa na faragha inakabiliwa na hatari kubwa
ya kutoweka.
Kila mmoja wetu, mkubwa kwa mdogo, tajiri au maskini,
maarufu au asiye maarufu, anaishi kwa hofu kubwa na dhahiri ya faragha yake
kuvamiwa na watu wasiojulikana na picha zake za siri au za watu wanaomhusu
kusambazwa dunia nzima kwa kutumia mitandao ya kijamii ya kila aina ambayo
imelipuka kwa kasi kubwa katika miaka ya karibuni. Hata picha za watu
waliofikwa na mauti au waliopata ajali mbaya zimekuwa zikisambazwa bila kujali
athari zake kwa jamii.
Mheshimiwa Spika,
Ni wazi, katika mazingira haya mapya, kwamba kuna haja na
umuhimu wa kuwa na Sheria itakayoratibu matumizi ya mitandao ya mawasiliano. Ni
wazi vile vile, kwa kuzingatia umuhimu wa mitandao ya kijamii katika kujenga
jamii yenye uhuru, uwazi na uwajibikaji, kwamba sheria hiyo lazima ilinde haki
ya wananchi ya kutafuta, kupata na kusambaza habari kwa njia za mitandao ya
mawasiliano kwa nguvu zote dhidi ya tishio la wale ambao wasingependa uhalifu
wao dhidi ya umma kujulikana kwa kutumia mitandao hiyo.
Katika mazingira ambayo nchi yetu imekumbwa na kansa ya
ufisadi wa aina ya Tegeta Escrow na EPA na Chenji ya Rada na Richmond/Dowans
unaohusisha viongozi na watendaji wa ngazi za juu serikalini, watoa siri kwa
njia ya kimtandao lazima wapate ulinzi wa kisheria. La sivyo nchi yetu
itaangamizwa na wale ambao wamepata dhamana ya utumishi wa umma lakini wakaamua
kuinajisi dhamana hiyo kwa manufaa yao binafsi.
Aidha, kwa kutambua wimbi kubwa la uhalifu wa mitandao, ipo
haja ya kutunga sheria kwa ajili ya kudhibiti uhalifu huo. Kwa sababu hizi,
tunapendekeza kuchambua Muswada huu kwa kuangalia jinsi utakavyowezesha
kudhibiti uhalifu wa kimtandao na wakati huo huo kulinda haki za kimsingi za
kikatiba ambazo zitawezesha taifa lenye uwazi na uwajibikaji.
TEHAMA, CYBERCRIME NA MUUNGANO
Mheshimiwa Spika,
Moja ya mambo yanayojitokeza mapema kabisa kwenye Muswada wa
Sheria ya Makosa ya Mtandao ni suala la Muungano. Hii ni kwa sababu, aya ya 2
ya Muswada inatamka kwamba "... Sheria hii itatumika Tanzania Bara na
Tanzania Zanzibar." Hata hivyo, licha ya ‘posta na simu’ kuwa mojawapo ya ‘Mambo
ya Muungano’ kwenye Nyongeza ya Kwanza ya Katiba yetu, masuala ya teknolojia za
habari na mawasiliano sio mambo ya Muungano. Ndio sababu Wizara ya Mawasiliano,
Sayansi na Teknolojia sio mojawapo ya Wizara za Muungano na Zanzibar ina Wizara
yake inayoshughulikia masuala hayo.
Mheshimiwa Spika,
Kwa vile masuala yahusuyo Muswada huu sio Mambo ya Muungano,
Katiba yetu imeweka masharti mahsusi ya namna ya, na mamlaka za, kutunga sheria
kwa ajili yake. Hivyo, kwa mfano, kwa mujibu wa ibara ya 4(3) ikisomwa pamoja
na ibara ya 64(1), mamlaka ya kutunga sheria kwa ajili ya Mambo ya Muungano na "...
juu ya mambo mengine yote yahusuyo Tanzania Bara yatakuwa mikononi mwa
Bunge." Kwa upande mwingine, "mamlaka yoyote ya kutunga sheria katika
Tanzania Zanzibar juu ya mambo yote yasiyo ya Muungano yatakuwa mikononi mwa
Baraza la Wawakilishi."
Sasa kwa vile masuala ya TEHAMA sio mambo ya Muungano,
mamlaka halali ya kuyatungia sheria itakayotumika Zanzibar kwa mujibu wa Katiba
sio Bunge lako tukufu, bali ni Baraza la Wawakilishi Zanzibar. Katiba yetu
imeweka wazi madhara ya kupuuza msimamo huu wa kikatiba: "Endapo sheria
yoyote iliyotungwa ... na Bunge inahusu jambo lolote ambalo liko chini ya
mamlaka ya Baraza la Wawakilishi, sheria hiyo itakuwa batili na
itatanguka."
Mheshimiwa Spika,
Katiba yetu imeweka masharti mengine kuhusu utaratibu wa
kutunga sheria zitakazotumika Zanzibar. Hivyo, kwa mfano, Katiba inaelekeza
kwamba ili sheria yoyote iliyotungwa na Bunge lako tukufu iweze kutumika
Zanzibar, ni lazima "... sheria hiyo iwe imetamka wazi kwamba itatumika
Tanzania Bara na vile vile Tanzania Zanzibar au iwe inabadilisha, kurekebisha
au kufuta Sheria inayotumika Tanzania Zanzibar." Kama ambavyo tumeona,
Muswada huu unatamka wazi kwamba Sheria hii itatumika Tanzania Bara na Tanzania
Zanzibar. Je, tamko hili pekee lina maana kwamba Sheria hii itakuwa halali endapo
Muswada huu utapitishwa na Bunge lako tukufu?
Kwa maoni ya Kambi Rasmi ya Upinzani ya Bunge lako tukufu,
ibara ya 64(2) inayolipa Baraza la Wawakilishi mamlaka ya kutunga sheria kwa
mambo yote yasiyokuwa ya Muungano ya Zanzibar ndiyo the controlling provision
inayodhibiti masharti mengine ya ibara ya 64 kwa upande wa Zanzibar. Hii ina
maana kwamba ‘Sheria' zinazotajwa katika ibara ya 64(4) ni zile
ambazo Bunge lako tukufu lina mamlaka ya kuzitunga, yaani sheria zinazohusu
mambo ya Muungano.
Tafsiri nyingine yoyote ya ibara hii itakuwa na maana kwamba
– pamoja na mamlaka yake juu ya mambo yote ya Tanzania Bara
yasiyokuwa ya Muungano - Bunge lako tukufu lina mamlaka ya kutunga sheria juu
ya jambo lolote lisilokuwa la Muungano kwa Zanzibar ili mradi tu sheria hiyo
imetamka kwamba itatumika Tanzania Bara na Tanzania Zanzibar, kama ilivyo kwa
Muswada huu.
Endapo tafsiri hiyo itakubaliwa, basi Bunge lako tukufu
halitakuwa na mipaka katika mamlaka yake ya kutunga sheria na mfumo mzima wa
mgawanyo wa madaraka katika ya mamlaka za Muungano na mamlaka za Zanzibar
utakuwa umepinduliwa. Na hiyo ikitokea, muundo mzima wa Muungano ulioangikwa
juu ya Mapatano ya Muungano ya mwaka 1964 utakuwa umepinduliwa, na Zanzibar
itakuwa imemezwa na Tanganyika, kwa sababu Bunge lako tukufu halitakuwa na
kizingiti cha kutunga sheria yoyote juu ya jambo lolote la Zanzibar ambalo liko
nje ya Katiba ya sasa na nje ya Mapatano ya Muungano. Kwa vyovyote vile, Kambi
Rasmi ya Upinzani ya Bunge lako tukufu inaamini, hii haiwezi kuwa tafsiri sahihi
ya ibara ya 64(4) ya Katiba.
Mheshimiwa Spika,
Kuna masharti mengine ya kikatiba. Hata kama ikiamuliwa
kwamba masuala ya TEHAMA ni sehemu ya ‘posta na simu’ na kwa hiyo ni mambo ya
Muungano, Katiba yetu imeelekeza kwamba "Muswada wa Sheria kwa ajili ya
kubadilisha ... masharti yoyote ya Sheria yoyote yanayohusika na jambo lolote
kati ya mambo yaliyotajwa katika Orodha ya Pili kwenye Nyongeza ya Pili ...
utapitishwa tu iwapo utaungwa mkono kwa kura za Wabunge ambao idadi yao
haipungui theluthi mbili ya Wabunge wote kutoka Tanzania Bara na theluthi mbili
ya Wabunge wote kutoka Tanzania Zanzibar."
Mheshimiwa Spika,
Ili kuhakikisha kwamba Bunge lako tukufu linafahamu fika
mipaka yake ya kutunga sheria kwa mambo ya Muungano, Katiba yetu imefafanua
maana ya maneno ‘kubadilisha masharti ya Katiba hii au masharti ya Sheria.’
Maana ya maneno hayo, kwa mujibu wa ibara ya 98(2), "... ni pamoja na
kurekebisha au kusahihisha masharti hayo au kufuta na kuweka masharti mengine
badala yake au kusisitiza au kubadilisha matumizi ya masharti hayo."
Katika mazingira haya, Kambi Rasmi ya Upinzani ya Bunge lako
ukufu inapendekeza kwamba ili kutimiza matakwa na masharti ya Katiba yetu, aya
ya 2 ya Muswada irekebishwe ili isomeke kwamba sheria hii itatumika Tanzania
Bara tu. Vinginevyo, kama pendekezo hili haliwezekani, basi masharti ya ibara
ya 98(1)(b) ya Katiba yafuatwe katika kupitisha Muswada huu. Nje ya hapo,
masharti ya ibara ya 64(5) yatapata nguvu: "... Katiba hii itakuwa na
nguvu ya sheria katika Jamhuri nzima ya Muungano na endapo sheria nyingine
yoyote itakiuka masharti yaliyomo katika Katiba hii, Katiba ndiyo itakuwa na
nguvu, na sheria hiyo nyingine, kwa kiasi inachokiuka Katiba, itakuwa
batili."
Mheshimiwa Spika,
Hata kama masharti ya ibara ya 98(1)(b) yatafuatwa
kikamilifu katika kupitisha Muswada huu, bado kuna masharti zaidi ambayo
yamewekwa katika Katiba ya Zanzibar, 1984, kama ilivyorekebishwa mwaka 2010.
Kwa mujibu wa ibara ya 132(1) ya Katiba hiyo, "hakuna sheria yoyote
itakayopitishwa na Bunge la Muungano ambayo itatumika Zanzibar mpaka sheria
hiyo iwe ni kwa ajili ya mambo ya Muungano tu na ipitishwe kulingana na
maelekezo yaliyo chini ya vifungu vya Katiba ya Jamhuri ya Muungano."
Na ili kuhakikisha kwamba Bunge lako tukufu linazingatia
mamlaka yake, ibara ya 132(2) imeweka masharti ya ziada kwamba "Sheria
kama hiyo lazima ipelekwe mbele ya Baraza la Wawakilishi na Waziri
anayehusika." Kwa sababu hizi, Mheshimiwa Spika, endapo Bunge lako tukufu
litapitisha Muswada huu bila kujali mapendekezo ya Kambi Rasmi ya Upinzani ya
Bunge lako tukufu kuhusu utaratibu mahsusi wa kuupitisha, ifahamike kwamba
uwezekano wa Muswada kukataliwa kutumika Zanzibar utakuwa mkubwa sana.
MAKOSA YA KIMTANDAO
Mheshimiwa Spika,
Kama jina lake linavyopendekeza, Muswada huu unatengeneza
makosa ya kimtandao. Sehemu yote ya II ya Muswada inahusu ‘makosa na adhabu’
zake. Sehemu hii ina orodha ndefu ya makosa ya kimtandao. Aya ya 4(1)
inatengeneza kosa la ‘kuingia kinyume cha sheria’ na inakataza mtu yeyote
kuingia au "kusababisha kuingiliwa mfumo wa kompyuta kinyume cha sheria na
kwa makusudi." Aya ya 4(2) inapendekeza adhabu ya "... faini ya kiasi
ambacho ni kikubwa kati ya kiwango kisichopungua shilingi milioni tatu au mara
tatu ya thamani ya faida iliyopatikana kinyume cha sheria, au kutumikia kifungo
kwa kipindi kisichopungua mwaka mmoja au vyote."
Mapendekezo haya yana mapungufu yafuatayo. Kwanza, kosa
linalopendekezwa haliangalii sababu au nia ya mkosaji. Kosa linalopendekezwa ni
aina ya makosa yanayojulikana kwa lugha ya kisheria kuwa makosa ya strict
liability, yaani makosa ambayo hayaangalii sababu au nia ya mkosaji.
Mfano mzuri wa makosa haya ni makosa ya usalama barabarani
kama vile kuendesha gari bila leseni au kwenda mwendo kasi katika maeneo ambayo
mwendo kasi umedhibitiwa. Haijalishi kama dereva asiyekuwa na leseni ameendesha
gari kwa lengo jema la kuokoa maisha ya mgonjwa au kwa sababu leseni yake
imeibiwa. Anahesabika kuwa ametenda kosa la jinai na anastahili adhabu
iliyowekwa na sheria.
Makosa ya aina hii ni departure kutoka kwa kanuni kuu ya
uwajibikaji wa kijinai, yaani ili kitendo chochote kihesabike kuwa kosa la
jinai ni lazima mwenye kutenda kitendo hicho awe pia na nia mbaya, mens rea kwa
lugha ya kisheria, katika kutenda kitendo hicho. Kisheria, bila kuthibitika
uwepo wa mens rea, kitendo chochote ‘hata kiwe kibaya namna gani’ hakiwezi kuwa
kosa la jinai.
Mheshimiwa Spika,
Kosa la kuingia kinyume cha sheria linalopendekezwa katika
aya ya 4 litawahusu pia whistle-blowers
(wapuliza vipenga), yaani raia wema wanaoingia au kusababisha kuingiliwa kwa
mifumo ya kompyuta kwa malengo ya kupata ushahidi wa wizi au ufisadi au makosa
mengine yanayofanywa na viongozi na watendaji wakuu wa taasisi na idara za
serikali na mashirika ya umma na hata makampuni binafsi.
Ni muhimu kwa Bunge lako tukufu kutambua kwamba kashfa kubwa
za wizi na ubadhirifu mkubwa wa fedha na mali nyingine za umma ambazo
zimetikisa nchi yetu katika miaka ya karibuni kama vile EPA, Akaunti ya Tegeta
Escrow, Richmond/Dowans, Chenji ya Rada na nyinginezo zilianzia kwa
whistle-blowers kuingia katika mifumo ya kompyuta ya wahusika au ya kibenki na
kuvujisha siri za wahalifu hao. Bila ya hivyo, kashfa hizo zisingejulikana,
wahusika wasingegundulika na kuwajibishwa na taifa letu lisingepona kwa ulafi
wa mafisadi hao.
Mheshimiwa Spika,
Kwa mapendekezo ya aya ya 4, ‘wapiga vipenga’ dhidi ya
mafisadi na wahalifu wanaotumia nyadhifa zao za umma kulihujumu taifa na
kujitajirisha binafsi nao watafanywa kuwa wahalifu na watastahili kuadhibiwa
kwa kifungo cha miaka mitatu au faini isiyopungua shilingi milioni 3 au vyote
kwa pamoja. Kwamba raia wema hawa wanafanya hivyo kwa nia njema ya kuokoa mali
ya umma na kufichua mafisadi na wahalifu wengine waliojificha katika mavazi ya
utumishi wa umma haitakuwa utetezi mahakamani.
Kwa mapendekezo haya, hata kama sio lengo lake, watoa
taarifa za uhalifu ndio watakuwa wahalifu na watastahili adhabu
zinazopendekezwa, wakati wezi wakubwa, mafisadi na wahalifu wa aina hiyo
wanaoficha taarifa zao kwenye mifumo ya kompyuta watapata ulinzi wa sheria.
Hili haliwezi kuwa mojawapo ya malengo ya sheria ya kupiga vita makosa ya
kimtandao kama wanavyojinasibu watetezi wa Muswada huu.
Kwa sababu hiyo, Kambi Rasmi ya Upinzani ya Bunge lako
tukufu inapendekeza kwamba aya ya 4 ifanyiwe marekebisho kwa kuongeza aya ndogo
ya (3) itakayolinda whistle-blowers wanaopuliza vipenga pale wanapopata taarifa
za, au ushahidi wa, uhalifu unaofichwa katika mifumo ya kompyuta na hivyo
kuwezesha uhalifu huo kufichuliwa na wahalifu husika kuwajibishwa.
Mheshimiwa Spika,
Mapungufu ya aya ya 4 ya Muswada huu yanahusu pia makosa ya ‘matumizi
ya mfumo wa kompyuta kinyume cha sheria’, ‘kuingilia mawasiliano kinyume cha
sheria’, ‘kuingilia data kinyume cha sheria’ na ‘ujasusi data.’ Aidha, makosa
ya ‘kuingilia mfumo kinyume cha sheria’, ‘kifaa kisicho halali’, ‘kutoa taarifa
za uongo’, ‘taarifa zinazotumwa bila ridhaa’ na ‘ukiukaji wa haki bunifu usiohusiana
na masuala ya kibiashara’, nayo pia yanahusika na msimamo kuhusu aya ya 4. Kwa
mapendekezo haya pia, mapendekezo ya Kambi Rasmi ya Upinzani ya Bunge lako
tukufu kuhusu ulinzi wa wapiga vipenga dhidi ya wahalifu yanahusika vile vile.
Mheshimiwa Spika,
Upungufu wa pili wa mapendekezo ya aya ya 4 ni kwamba kuna
dhana kwamba kila anayetenda kosa hilo anafanya hivyo kwa lengo la kujinufaisha
binafsi kifedha. Dhana hii ni ya makosa. Sio kila anayetenda kosa la kuingia
kinyume cha sheria anafaidika na kitendo hicho. Whistle-blowers wengi wanaotoa taarifa za uhalifu unaofichwa kwenye
mifumo ya kompyuta wanafanya hivyo bila kufaidika kifedha kwa kutoa siri za
uhalifu unaofanywa na wakubwa. Hata mapendekezo ya aya ya 24(2)(a) yanaelekea
kutambua suala hili.
Ukweli ni kwamba wapiga vipenga hawa wanajiweka katika
hatari kubwa ya maisha yao ama ajira zao kwa kufichua uhalifu unaofanywa na
wakubwa na kuhifadhiwa katika mifumo ya kompyuta. Kwa sababu hiyo, sambamba na
mapendekezo ya kuwapa kinga ya kisheria wapiga vipenga hao, Kambi Rasmi ya
Upinzani ya Bunge lako tukufu inapendekeza kwamba adhabu za faini zinazopendekezwa
zisitolewe pale ambapo wakosaji hawakunufaika kifedha na vitendo
vilivyokatazwa.
MASHARTI YA MAADILI YA KIDINI?
Mheshimiwa Spika,
Huu sio Muswada wa kutengeneza maadili ya kidini bali ni
Muswada wa kudhibiti makosa ya kimtandao. Hata hivyo, mapendekezo ya aya ya 14
yanaingiza dhana ya religious morality kwenye Muswada huu. Kwanza, aya ya
14(1)(a) inapiga marufuku kile kinachoitwa uchapishaji wa ponografia. Pili, aya
ya 14(1)(b) inapiga marufuku uchapishaji wa "ponografia yoyote iliyo ya
kiasherati au chafu." Adhabu kwa kosa la kwanza ni "... faini
isiyopungua shilingi milioni ishirini au kutumikia kifungo kwa kipindi
kisichopungua miaka saba au vyote." Adhabu inayopendekezwa kwa kosa la
pili ni "... faini isiyopungua shilingi milioni thelathini au kutumikia
kifungo kwa kipindi kisichopungua miaka kumi au vyote."
Kambi Rasmi ya Upinzani ya Bunge lako tukufu haikubaliani na
mapendekezo haya kwa sababu zifuatazo. Kwanza, maneno ‘ponografia’ au ‘ponografia
iliyo ya kiasherati au chafu’ hayajatafsiriwa wala kufafanuliwa mahali popote
katika Muswada huu. Hii ni omission ya kushangaza kwa vile maneno ‘ponografia
za watoto’ yametafsiriwa kwenye aya ya 3 ya Muswada.
Kamusi ya Kiingereza Oxford Advanced Learners' Dictionary
inatafsiri neno ‘pornopgraphy’ kuwa ni "the describing or showing of naked
people or sexual acts in order to cause sexual excitement", yaani ‘kuelezea
au kuonyesha watu walio uchi au matendo ya ngono kwa lengo la kusababisha
mhemuko wa ngono.’ Kama hii ndio tafsiri ya kawaida ya ‘ponografia', je, kuna
kipimo chochote cha mtu kuwa uchi?
Swali hili ni muhimu kwa sababu, kwa kadri ya ufahamu wa
Kambi Rasmi ya Upinzani ya Bunge lako tukufu, hakuna kipimo kinachokubalika na
watu wote. Kwa mfano, kwa Waislamu, mwanamke yeyote ambaye hajavaa hijab au
niqab anahesabika kuwa yuko uchi; wakati katika utamaduni wa kiMagharibi
mwanamke aliyevaa chupi ndogo na sidiria tu hahesabiki kuwa yuko uchi!!! Aidha,
kuna watu wanaoamini kwamba wanawake wanaovaa sketi au kaptula fupi au nguo za
kubana wako uchi.
Je, Kambi Rasmi ya Upinzani ya Bunge lako tukufu inataka
kujua, Muswada huu unapendekeza kupiga marufuku uchapishaji wa picha zozote za
watu waliovaa lingerie na brassiere, au sketi za mini au suruali za kubana? Je,
Muswada huu unapendekeza kupiga marufuku picha za ngono hata zile za watu
wazima zinazouzwa katika maduka halali ya vifaa vya elektroniki dunia nzima?
Je, Kambi Rasmi ya Upinzani ya Bunge lako tukufu inaomba
kufahamishwa, Muswada huu unapendekeza kupiga marufuku kuchapisha au kuonyesha
au kusambaza picha za filamu maarufu kama picha za ‘X' hata kama ni kwa
matumizi binafsi ya watu wazima? Kama huku sio kutaka kuingilia masuala binafsi
ya watu wazima ambayo yanalindwa na haki ya faragha chini ya ibara ya 16 ya
Katiba yetu ni nini? Kwa sababu hizi, Kambi Rasmi ya Upinzani ya Bunge lako
tukufu inapendekeza aya yote ya 14 ifutwe katika Muswada huu.
Mheshimiwa Spika,
Kambi Rasmi ya Upinzani Bungeni inapinga mapendekezo ya aya
za 15 na 16 za Muswada vile vile. Aya ya 15 inakataza mtu yeyote kujifanya kuwa
mtu mwingine kwa kutumia mfumo wa kompyuta; na inapendekeza adhabu ya "...
faini ya kiasi ambacho ni kikubwa kati ya kiwango kisichopungua shilingi
milioni tano au mara tatu ya thamani ya faida iliyopatikana kinyume cha sheria,
au kutumikia kifungo kwa kipindi kisichopungua miaka saba au vyote."
Kwa upande wake, aya ya 16 inafanya kosa kwa mtu yeyote
kutoa taarifa, data au maelezo kwa njia ya picha, maandishi, alama au aina
nyingine yoyote kwenye mfumo wa kompyuta, "endapo taarifa, data au maelezo
hayo ni ya uongo, yanapotosha au yasiyo sahihi...." Adhabu inayopendekezwa
kwa kosa hili ni "... faini isiyopungua shilingi milioni tatu au kutumikia
adhabu ya kifungo kwa kipindi kisichopungua miezi sita au vyote."
Kwa maoni ya Kambi Rasmi ya Upinzani ya Bunge lako tukufu,
makosa haya na adhabu zake hayajafanyiwa tafakuri ya kutosha. Kwanza, kuna
tatizo la kukosekana kwa mens rea au nia mbaya katika kitendo kinachokatazwa,
ambalo limejadiliwa kwa kirefu kuhusiana na aya ya 4 ya Muswada. Sio kila mtu
anayefanya impersonation mtandaoni anafanya hivyo kwa malengo haramu au kwa nia
mbaya. Na sio kila mtu anayetengeneza picha ya uongo ya mtu mwingine, mfano
kiongozi wa nchi, kwa kutumia photoshop mtandaoni anafanya hivyo kwa malengo au
nia haramu.
Watu wengi wanafanya hivyo kwa malengo mbali mbali ikiwemo
kufikisha ujumbe kwa jamii juu ya matendo au kauli au tabia za watu hao.
Vitendo hivyo havina tofauti sana na uchoraji na usambazaji wa katuni katika
magazeti, ambalo ni jambo la kawaida kabisa katika taaluma ya uandishi habari.
Kwa maoni ya Kambi Rasmi ya Upinzani ya Bunge lako tukufu, vitendo vyote hivi
vinalindwa na haki ya uhuru wa mawazo na maoni chini ya ibara ya 18 ya Katiba
ya nchi yetu na hakuna haja wala sababu yoyote ya maana ya kuvijinaisha.
Mheshimiwa Spika,
Yapo mapendekezo mengine ambayo pia yanakiuka haki ya uhuru
wa mawazo na maoni na, kwa sababu hiyo, yanapingana na Katiba. Kwa mujibu wa
aya ya 19(1) ya Muswada, "mtu hatachapisha au kusababisha kuchapishwa vitu
vinavyochochea, kukanusha, kupunguza au kuhalalisha matendo yanayopelekea
mauaji ya kimbari na makosa dhidi ya ubinadamu kwa kupitia mfumo wa
kompyuta." Adhabu ya kosa hilo inapendekezwa kuwa "... faini
isiyopungua shilingi milioni kumi au kutumikia kifungo kwa kipindi kisichopungua
miaka mitatu au vyote." Mapendekezo haya yana mapungufu makubwa yafuatayo.
Kwanza, hakuna tafsiri ya ‘matendo yanayopelekea mauaji ya
kimbari' wala ya ‘makosa dhidi ya binadamu.' Je, ni matendo kama yale
yaliyofafanuliwa katika Mkataba wa Roma ulioanzisha Mahakama ya Kimataifa ya
Jinai? Muswada uko kimya. Muswada uko kimya pia kuhusu mauaji ya kimbari ambayo
ni makosa kuyakanusha kwa mapendekezo ya aya ya 19. Je, ni Mauaji ya Kimbari ya
Rwanda ya mwaka 1994? Au ni Holocaust, yaani mauaji ya kimbari ya Wayahudi yaliyofanywa
na utawala wa kiNazi wa Adolf Hitler kabla na wakati wa Vita Kuu ya Pili ya
Dunia? Au ni mauaji ya kimbari yaliyofanywa na Wazungu dhidi Wenyeji wa Asili
wa Amerika ya Kaskazini ambao ulipelekea Wenyeji wa Asili kutoweka kabisa
katika uso wa dunia?
Mheshimiwa Spika,
Katika historia ya ukoloni katika Afrika na kwingineko
katika nchi za ulimwengu wa tatu zilizotawaliwa na Wazungu, kulikuwa na matukio
mengi ambayo wanahistoria wa sasa wanayataja kuwa ni mauaji ya kimbari. Kwa
mfano, katika kuzima Maasi ya Maji Maji mwaka 1905-07 nchini mwetu, Wajerumani
waliua zaidi ya watu laki moja na elfu ishirini wa makabila ya Wangoni,
Wamatumbi, Wangindo, n.k. Wajerumani pia waliua zaidi ya watu laki moja wa
makabila ya Wanama na Waherero wa Namibia wakati wakizima Maasi ya Wanama na
Waherero ya mwaka 1904-05.
Aidha, kwa mujibu wa utafiti uliofanywa na Caroline Elkins,
Waingereza walisababisha mauaji ya zaidi ya Wakikuyu laki moja wakati wa kuzima
Maasi ya Mau Mau nchini Kenya kati ya mwaka 1952-60. Yote haya, kwa tafsiri ya
sasa ya historia, yanahesabika kuwa ni mauaji ya kimbari. Je, kwa mapendekezo
ya aya ya 19 ya Muswada, kukanusha au kupunguza au kuhalalisha matendo
yaliyopelekea mauaji haya ya kimbari ni kosa lenye kustahili adhabu ya faini ya
shilingi milioni kumi au kifungo cha miaka mitatu kama inavyopendekezwa?
Muswada huu uko kimya.
Mheshimiwa Spika,
Mapendekezo ya Muswada huu katika maeneo ambayo
tumeyaonyesha yamewekwa kwa lugha pana ambayo inaweza kuingiza wahalifu wa
kweli na wananchi wa kawaida kabisa ambao hata hawaelewi kuwa wanafanya makosa
makubwa ya jinai. Mfano mzuri wa lugha pana ya aina hii ni neno ‘kuchapisha'
ambalo limetumika katika aya za 13, 14 na 19 za Muswada. Kwa mujibu wa aya ya
3, ‘kuchapisha' maana yake ni "usambazaji, uwasilishaji, uwekaji wazi,
kubadilishana, uchapishaji, au usambazaji wa aina yoyote ile."
Maneno mengine yenye tafsiri pana katika Muswada huu ni ‘taarifa
zinazotumwa bila ridhaa' ambayo yametumika katika aya ya 20. Kwa mujibu wa aya
ya 20(3), maneno hayo yana maana ya "... taarifa au data za kielektroniki
ambazo hazijaombwa na mpokeaji." Maana ya tafsiri hii ni kwamba mtu yeyote
‘hata Mbunge - anayetuma sms au picha ya Whatspp juu ya jambo lolote kwa Mbunge
au mtu mwingine yeyote bila kuombwa na mpokeaji anafanya kosa la ‘taarifa
zinazotumwa bila kuombwa' na akipatikana na hatia "... atawajibika kulipa
faini ya kiasi ambacho ni kikubwa kati ya kiwango kisichopungua shilingi
milioni tatu au mara tatu ya thamani ya faida iliyopatikana kinyume cha sheria,
au kutumikia kifungo kwa kipindi kisichopungua mwaka mmoja au vyote."
Hata neno ‘kuingilia' ambalo limetumika mahali pengi katika
Muswada huu lina maana isiyokuwa na kikomo. Kwa mujibu wa aya ya 3, ‘kuingilia'
kuhusiana na utendaji kazi wa kompyuta "inajumuisha upatikanaji,
utazamaji, usikilizaji au kunukuu data yoyote ya mawasiliano ya kompyuta au
mifumo ya kompyuta kwa njia yoyote ya kielektroniki." Hivyo, kwa mfano,
mtu yeyote anayetumia earphone kusikiliza muziki kutoka kwenye simu ya mkononi
au kompyuta anadakwa na wavu wa kosa hili na anastahili adhabu iliyotajwa
katika aya ya 4 ya Muswada.
Mheshimiwa Spika,
Kwa tafsiri hizi, vitendo vyote ambavyo Waheshimiwa Wabunge
na wananchi kwa mamilioni nje ya Bunge hili tukufu wanavifanya katika maisha
yao ya kila siku kwa kutumia simu zao za mkononi au kompyuta za maofisini au
majumbani kwao, vinahesabika kuwa ni ‘kuchapisha' na kwa hiyo ni makosa ya
jinai yenye kustahili adhabu kubwa zinazopendekezwa na Muswada huu.
Mheshimiwa Spika,
Muswada wenye masharti yaliyoandikwa kwa lugha ya jumla
jumla na pana kiasi hiki ni mtego wa panya: una uwezo wa kukamata panya
waliolengwa na hata wanadamu ambao hawajalengwa na mtego huo. Ndio maana,
Mahakama ya Juu ya India, katika kesi iliyoamuliwa Jumanne ya wiki iliyopita,
imetamka kwamba kifungu cha 66A cha Sheria ya Teknolojia ya Habari ya India
kinakiuka Katiba ya nchi hiyo kwa sababu "kinavamia haki ya uhuru wa maoni
kwa kuwa kila neno lililotumika kwenye kifungu hicho lina maana pana (‘nebulous')."
Kama ilivyo kwa Sheria ya Teknolojia ya Habari ya India,
mapendekezo ya Muswada huu ni hatari na tishio kwa haki za kikatiba za uhuru wa
mawazo na maoni kwa wananchi wa Tanzania. Kambi Rasmi ya Upinzani ya Bunge lako
tukufu inaliomba Bunge hili tukufu kukataa kupitisha Muswada huu wa hatari kwao
wenyewe na kwa wananchi wa Tanzania.
Mheshimiwa Spika,
Sehemu ya Tatu ya Muswada inahusu ‘Mamlaka ya Mahakama’ na
inapendekeza utaratibu wa kusikiliza kesi za makosa ya mtandao. Kwa mujibu wa
aya ya 30(1), Mahakama zitakuwa na uwezo wa kusikiliza shauri lolote chini ya
Sheria hii pale ambapo kosa au sehemu ya kosa limetendeka ndani ya Jamhuri ya
Muungano; au kwenye meli au ndege iliyosajiliwa Tanzania; au limetendwa na
Mtanzania au Mtanzania anayeishi nje ya Tanzania, n.k.
Aya ya 30(2) inatafsiri neno ‘mahakama’ kumaanisha ‘mahakama
yenye mamlaka.’ Tafsiri hii ni ya hovyo na haina maana yoyote kisheria. Je, ‘mahakama’
kwa minajili ya makosa ya mtandao ni pamoja na Mahakama ya Mwanzo, au Mahakama
ya Wilaya, au Mahakama ya Hakimu Mkazi, au Mahakama Kuu ya Tanzania au ya
Zanzibar, au Mahakama ya Rufani ya Tanzania? Au ni Mahakama ya Mkoa kwa
Zanzibar? Kambi Rasmi ya Upinzani ya Bunge lako tukufu haitaki kuamini kwamba
inawezekana Muswada huu umeandaliwa na mtaalamu mwelekezi asiyekuwa na ufahamu
wowote wa mfumo wa kimahakama wa Tanzania.
Mheshimiwa Spika,
Kwa sababu zote hizi, Kambi Rasmi ya Upinzani ya Bunge lako
tukufu haiwezi kuunga mkono Muswada wenye mapungufu kama Muswada wa Sheria ya
Makosa ya Mtandao.
-----------------------------------------------
LUCY FIDELIS OWENYA (MB)
K.N.Y. MSEMAJI WA KAMBI RASMI YA
UPINZANI BUNGENI, WIZARA YA SAYANSI NA TEKNOLOJIA
Bottom of Form
Comments
Post a Comment